Xu thế máy vi tính năm 2009

21/02/2009 10:54:00

Ra đời năm 1956, chiếc máy vi tính đầu tiên mang tên Ferranti Pegasus có kích thước của một căn phòng lớn và chỉ thực hiện được những phép tính đơn giản. Thế nhưng chỉ nửa thế kỷ sau đó, máy vi tính đã đóng vai trò là một công cụ không thể thiếu đối với sự vận hành của xã hội ngày nay.

Công nghệ tin học phát triển như vũ bão, sự thay đổi diễn ra theo đơn vị thời gian được tính theo từng tuần, những chiếc máy vi tính nhỏ hơn và nhỏ hơn nữa đang ngày càng được ưa chuộng.

Theo ông Nick Thomas, Giám đốc kinh doanh của công ty máy tính John Lewis, nhu cầu máy tính có khả năng di động cao sẽ trở thành một trào lưu phát triển mạnh mẽ trong năm 2009 này

Ông Nick Thomas - Giám đốc kinh doanh, Công ty John Lewis chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng năm 2009, những chiếc mini laptop sẽ nhận được sự quan tâm vô cùng lớn. Thật sự thì nó đã rất được chú ý nhưng sẽ ngày càng có nhiều người mua những chiếc máy vi tính nhỏ gọn có thể sử dụng được internet bất kỳ đầu mà họ muốn. Những chiếc laptop sẽ ngày càng trở nên nhỏ hơn và rẻ hơn".

Thế nhưng các chuyên gia dự báo rằng, năm 2009 có thể sẽ còn chứng kiến những bước tiến mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực này. Đó có thể là sự lên ngôi dòng máy vi tính tích hợp màn hình cảm ứng, sau sự thành công của Iphone, hay sự phát triển của mạng kết nối gia đình, với khả năng gửi và nhận file giữa từng máy vi tính một cách nhanh chóng thông qua công nghệ không dây.

Ông Kelvyn Taylor – Biên tập viên, tạp chí máy vi tính Personal Computer World nhận định: "Các hộ gia đình giờ đây đang trở nên phức tạp hơn. Tôi nói như vậy vì trước đây mỗi hộ gia đình chỉ có một chiếc máy vi tính để bàn, còn giờ đây ngoài một chiếc máy để bàn mỗi thành viên trong gia đình còn có một chiếc notebook của riêng mình. Chính vì thế mà họ cần chia sẽ dữ liệu với nhau. Điều này tạo nên một mạng kết nối phức tạp trong mỗi gia đình".

Những khó khăn mà các nhà sản xuất sản phẩm tin học đang gặp phải là không nhỏ. Sony, Panasonic hay Samsung đã đều phải công bố mức thua lỗ kỷ lục do tác động của cơn bão tài chính thế giới. Thế nhưng tiếp tục cải tiến cùng lúc hạ giá thành sản phẩm chính là hướng đi mà các nhà sản xuất đang tiến hành nhằm đối phó trong tình hình hiện nay. Với chiến lược này có lẽ người tiêu dùng có cơ sở để tiếp tục tin tưởng về một viễn cảnh sôi động của thị trường tin học trong năm 2009.

Anh Phương

Nguồn: