Triển khai 3G tại VN: Thời điểm "chín"?

21/02/2009 10:57:00

Việc đi sau trong triển khai công nghệ 3G tại VN được các chuyên gia xem là một lợi thế, khi chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm, vừa được sử dụng trang thiết bị 3G đã được chuẩn hóa với giá thành rẻ hơn những năm trước đây. Tuy nhiên, để triển khai 3G thành công và người tiêu dùng được hưởng lợi từ công nghệ băng rộng di động này, không còn sớm để các doanh nghiệp có những bước chuẩn bị sẵn sàng, trong đó có việc cung cấp nội dung trên công nghệ hiện có.

Thời điếm chín cho 3G?

Hội thảo triển lãm Telecomp 2008 vừa diễn ra tại TP.HCM có sự hiện diện của các doanh nghiệp hàng đầu thế giới; các diễn giả uy tín với các tham luận có giá trị. Và cụm từ được nhắc đi nhắc lại, trở thành điểm nhấn tại Telecomp lần này chính là: Công nghệ 3G.

Các chuyên gia trong lĩnh vực thông tin di động đều nhận định rằng: Hiện đã là thời điểm chín muồi để đưa "hệ sinh thái" 3G vào Việt Nam: "Thị trường di động tại Việt Nam đang bùng nổ. Nếu như thời điểm này năm ngoái mật độ điện thoại di động tại Việt Nam mới khoảng 40% thì hiện tại con số này đã là hơn 60%. 3G là môi trường mới về mặt dịch vụ, mạng, giúp chúng ta bổ sung dịch vụ băng rộng tại Việt Nam, đồng thời nó cũng tạo ra môi trường cạnh tranh mới. Tôi nghĩ bây giờ chắc chắn là thời điểm phù hợp để triển khai 3G tại VN" - Ông Ricardo Tavares, Phó Chủ tịch cấp cao hiệp hội GSMA.

Còn theo ông Rajaraman - Giám đốc cao cấp mảng dịch vụ, Hiệp hội GSM: "Tôi nghĩ rằng 3G sẽ thật sự phát triển rất tốt, ở đây có một tiềm năng và cơ hội rất lớn. Chúng tôi rất hài lòng khi chính phủ đã quyết định cấp phép đầy đủ cho 3G vào năm sau. Tôi nghĩ rằng đây là một bước tiến lớn và đúng đắn cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Các bạn có thể thấy dân số Việt Nam chủ yếu dưới 30 và đây rõ ràng là một cột mốc cho đất nước nhằm bắt kịp thế giới bằng cách sử dụng công nghệ để tiến xa hơn, thúc đẩy hiệu suất và theo tôi đó là một tiềm năng rất lớn. Tôi nghĩ rằng đây là một giai đoạn rất quan trọng để Việt Nam hoà mình vào sự phát triển chung và bắt kịp nước bạn và đây cũng là một bước nhảy vọt để đưa toàn bộ giải pháp băng thông rộng cố định chuyển thẳng sang băng thông rộng di động".

Ông Gilbert Marciano, Giám đốc Giải pháp, Alcatel-Lucent thì cho rằng: " Theo kinh nghiệm 3G chúng tôi đã triển khai trên toàn thế giới từ những mạng bắt đầu triển khai cũng như những mạng đã triển khai từ trước thì 3G hiện nay tại thời điểm này Việt Nam là thời điểm tốt nhất để triển khai 3G xét cả về khía cạnh mạng lưới, khía cạnh tần số, khía cạnh thiết bị, sự đòi hỏi nhu cầu cũng như các dịch vụ cung cấp hiện nay đều đã sẵn sàng".

 

Các nhà cung cấp hàng đầu trên thế giới đã nhìn thấy một môi trường khá lý tưởng để triển khai 3G tại Việt Nam. Các nhà khai thác dịch vụ di động tại Việt Nam cũng tỏ ra rất sẵn sàng: EVN Telecom và S-Fone đã sử dụng công nghệ CDMA để cung cấp 3G ở băng tần 450 và 800Mhz, VinaPhone, Viettel và MobiFone cũng thể hiện những lợi thế nhất định về thị phần; thêm vào đó, G-Tel có sự hậu thuẫn từ một đối tác có khá nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai tại những quốc gia khác.

Có vẻ như các doanh nghiệp chỉ còn chờ có giấy phép trong tay là đã sẵn sàng cung cấp 3G. Nhưng một câu hỏi đặt ra là: Công nghệ đã sẵn sàng, nhưng nội dung - yếu tố sống còn để dịch vụ tồn tại sẽ được chuẩn bị như thế nào?

Cung cấp dịch vụ 3G trên băng thông hẹp: Cần không?

Không cần máy tính xách tay, không cần nối mạng, chỉ cần một chiếc điện thoại di động có kết nối GPRS...người dùng có thể đọc báo; tra cứu thông tin; chơi game trực tuyến là một số dịch vụ đã được cung cấp cho các thuê bao di động hiện nay.

Xây dựng wapsite cho điện thoại di động đang trở thành một xu thế công nghệ trên thế giới. Tại Việt Nam, những dịch vụ này đang được một số nhà cung cấp triển khai trên băng thông hẹp, tuy nhiên, những ứng dụng thực sự mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ông Bùi Quang Huy, Giám đốc Trung tâm Viettel Media cho rằng: "Hiện tại làm nội dung trên mobile băng thông hẹp rất ít. Vì khi họ đã làm 1 trang web, họ nghĩ rằng một trang wap không đem lại hiệu quả vì lượng người đăng ký GPRS ở VN rất thấp nên họ không đầu tư. Trước khi nói đến 3G là băng thông rộng chúng ta phải nói đến băng thông hẹp. Chúng ta phải hiểu những dịch vụ online chạy trên GPRS bây giờ nó giống như di-up trước đây. Những dịch vụ 3G nó giống như ADSL thì trong khi chờ đợi băng thông rộng trên di động thì trước hết chúng ta phát triển dịch vụ băng thông hẹp".

Thị trường dịch vụ nội dung số trên điện thoại di động tại VN còn rất nhiều khoảng trống, trong khi trên thực tế, khi 3G vào Việt Nam thì nội dung lại trở thành vấn đề sống còn cho ứng dụng 3G. Giải quyết bài toán này cần có sự gắn kết chặt chẽ giữa các nhà khai thác viễn thông với các công ty xây dựng dịch vụ nội dung.

Ông Bùi Quang Huy cho rằng: "Công ty cung cấp đường truyền, các công ty viễn thông đang rất nóng lòng, nhưng họ cũng rất sợ khi giấy phép trao vào tay họ họ không có gì để cung cấp. Bây giờ mọi người phải xông vào làm cái 2G, 2,75G, sau này chuyển sang 3G mới nhanh, còn nếu không khi được trao giấy phép, 3G sẽ có một khoảng thời gian "chết"".

Thị trường di động Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn phát triển mới khi giấy phép 3G được cấp cho 4 nhà khai thác di động. Việc triển khai công nghệ này tại Việt Nam dự báo sẽ tốn kém hàng triệu USD. Để kịp thời cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng trên nền băng rộng, có lẽ câu trả lời duy nhất đúng hiện nay là các doanh nghiệp phải bắt tay xây dựng nội dung hoàn chỉnh trên nền băng thông hẹp tạo ra một sức ép tự nhiên cũng như cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường ứng dụng 3G.

Rào cản nào?

Thời điểm 3G chính thức được cung cấp tại VN không còn xa. Nhu cầu có. Doanh nghiệp viễn thông sẵn sàng. Tuy nhiên, điều này có đồng nghĩa với việc 3G đang được "trải thảm đỏ" để vào VN?

Ông Hoàng Lê Minh - Viện trưởng Viện công nghiệp Phần mềm và Nội dung số, Bộ TT - TT, cho rằng: "Khó khăn nhất phụ thuộc hạ tầng và chất lượng dịch vụ, khả năng quản lý dịch vụ, phát triển dịch vụ vì cung cấp dịch vụ trên nền 3G không chỉ đơn thuần là các dịch vụ viễn thông, thoại mà chính là các dịch vụ gia tăng cộng thêm và có thể các doanh nghiệp viễn thông VN trong lĩnh vực này chưa có nhiều kinh nghiệm lắm trong vấn đề kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ thông tin. Vấn đề ở đây không nằm trong vấn đề kỹ thuật, chính là vấn đề phối hợp".

Bên cạnh hưởng thụ những dịch vụ tiện ích do 3G mang lại thì giá cả vẫn luôn là mối quan tâm hàng đầu của người dùng Việt Nam: bao gồm mức giá của thiết bị đầu cuối, mức giá của dịch vụ. Giải quyết bài toán lợi nhuận và thu hút khách hàng chưa bao giờ là vấn đề dễ dàng với bất cứ nhà đầu tư nào: "Vấn đề chi phí để triển khai dịch vụ, đặc biệt là trong việc thu phí dịch vụ không hề đơn giản. Triển khai ở tần số nào là thích hợp, thu phí bao nhiêu là phù hợp với người dùng,…đối với một nước có nền kinh tế đang phát triển là điều cần bàn đến rất nhiều", ông Gilbert Marciano, Giám đốc Giải pháp, Alcatel-Lucent khẳng định.

Hiện nay trên thế giới đã có hàng trăm nhà khai thác và nhiều triệu người dân sử dụng công nghệ và dịch vụ 3G, thậm chí nhiều nước đã bắt đầu để mắt đến những thế hệ băng rộng tiếp theo. VN đang đi chậm hơn ngay cả với các nước láng giềng và còn rất nhiều rào cản. Tuy nhiên, cũng phải khẳng định rằng, việc triến khai trước hay sau không quyết định sự thành công, mà vấn đề quan trọng hơn là đúng thời điểm. Chúng ta toàn toàn có căn cứ để đưa ra nhận định lạc quan rằng, hiện tại VN đang hoàn toàn hội tụ đủ điều kiện để triển khai công nghệ băng rộng di động 3G.

N.B

Nguồn: