Thị trường sản phẩm ICT 2010: Vẫn trầm lắng

29/01/2011 10:23:00

Trải qua những khó khăn chồng chất trong năm 2008 và 2009 do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đều tin tưởng và hi vọng rằng, năm 2010 sẽ là năm khởi sắc với thị trường ICT. Nhiều cuộc cải tổ đã được tiến hành để chào đón năm bản lề. Nhưng dù sản phẩm mới liên tục được các hãng tung ra, nhiều chương trình khuyến mại lớn chưa từng có cũng được các doanh nghiệp áp dụng... thì vẫn không nhiều doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra từ cuối năm 2009. Có thể thấy, năm 2010 tiếp tục là một năm khó khăn với thị trường sản phẩm ICT.

 

Tiếp tục năm trầm lắng của thị trường ICT         

Thời điểm cuối năm, không khí tại các siêu thị bán lẻ điện thoại hay máy tính đều rất vắng vẻ. Không những giao dịch thưa thớt, mà lượng người đến xem sản phẩm cũng không nhiều.

Một phần nguyên nhân là do thời điểm cuối năm Âm lịch, khách hàng tập trung vào các sản phẩm điện máy và nhu yếu phẩm cho ngày Tết. Nhưng sự vắng vẻ này cũng phản ánh khá chính xác thị trường ICT 2010, khi giai đoạn trầm lắng chiếm phần lớn thời gian.  

Ông Nguyễn Hữu Long, Tổng Giám đốc Gia Long Computer cho biết: "Năm 2010, giai đoạn trầm lắng dài hơn giai đoạn sôi động. Nhiều hãng dự đoán là 2009 chúng ta đã vượt qua khủng hoảng, vì vậy kỳ vọng 2010 rất lớn. Nhưng thực tế khủng hoảng kinh tế đến Việt Nam chậm và ra đi cũng chậm hơn. Kết quả kinh doanh của 2010 không đạt mục tiêu chúng tôi đề ra, mọi năm Gia Long Computer có tốc độ tăng trưởng khoảng 30 - 40%/năm, nhưng năm nay chỉ đạt 15 - 20%/năm".           

Chật vật bước qua 2009 với những khó khăn chồng chất, nhiều doanh nghiệp bước vào 2010 với nhiều kỳ vọng về một năm kinh doanh thành công. Nhưng thực tế, những khó khăn còn tồn đọng khiến cho khoản chi tiêu dành cho sản phẩm CNTT vẫn phải xếp ở vị trí thứ yếu và phải cân nhắc nhiều nhất. Chưa thể lấy lại đà tăng trường như trước đây, nhiều doanh nghiệp tạm hài lòng với những kết quả đã đạt được.

Ông Lê Ngọc Dũng, Quản lý Khu vực miền Bắc, Công ty CP Viễn thông A: "Tổng doanh thu của toàn hệ thống Viễn thông A đạt được trong năm 2010 rất khả quan, với mức tăng trưởng 20% so với năm 2009. So với kế hoạch kinh doanh đặt ra cho năm 2010, kết quả đạt được không hoàn toàn trọn vẹn nhưng vẫn  đạt được mức kỳ vọng của chúng tôi".

Ông Trịnh Đức Tuấn, Phó Giám đốc Công ty CP Pico cho biết, năm 2010 công ty đặt ra kế hoạch tăng trưởng 150% và đã đạt 148%.

Theo thông tin từ các nhà phân phối, thời điểm thị trường khá sôi động là dịp khai giảng tháng 9 và Lễ Noel kéo dài đến cuối năm dương lịch. Còn lại phần lớn thời gian ở giai đoạn trầm lắng. Đây cũng là thực tế phản ánh trên các sàn TMĐT. Mua hàng công nghệ để làm quà tặng vào dịp Lễ Tết trở thành 1 xu thế khá rõ nét trong năm 2010.        

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, Tổng Giám đốc Liên doanh Chợ Điện Tử - Ebay: "Những ngày lễ thì lượng giao dịch đạt cái đỉnh cao, trong đợt nghỉ lễ thì thấp xuống và trở lại bình thường sau nghỉ lễ. Đó là thói quen của người dùng tại VN. Mùa mua sắm tốt nhất trong năm là cuối năm dương lịch. Vào thời điểm đó, lượng giao dịch tại sàn giao dịch trong nước và mua sắm từ nước ngoài về VN làm quà tặng tăng trưởng rất cao".       

"Mọi năm, thời điểm sôi động của thị trường kéo dài khoảng 2 tháng, nhưng năm nay chỉ khoảng 20 - 35 ngày, sau đó lại trở về giai đoạn trầm lắng" - Ông Nguyễn Hữu Long, Tổng Giám đốc Gia Long Computer cho biết.

 

Xóa vùng trắng về TMĐT  

Thương mại điện tử có cơ hội tốt trong khủng hoảng, khi bài toán kinh tế đặt các doanh nghiệp trước yêu cầu phải tìm kiếm hình thức kinh doanh hiệu quả nhất, với chi phí bỏ ra thấp nhất. Không cạnh tranh được với các siêu thị bán lẻ quy mô, nhiều doanh nghiệp nhỏ lựa chọn internet làm kênh bán hàng. Còn với các tên tuổi lớn, bên cạnh việc mở rộng không ngừng chuỗi cửa hàng, thì cũng đều chú trọng đầu tư cho hệ thống website để giới thiệu sản phẩm và thông tin về các chương trình khuyến mại.   

Theo quan sát từ Chợ Điện Tử - Ebay: "Hầu hết các doanh nghiệp đang bán hàng offline đều đã tham gia vào hoạt động TMĐT. Có thể nói là không còn vùng trắng về TMĐT đối với các doanh nghiệp kinh doanh hàng công nghệ hiện nay".       

Trong khi 2010 là một năm tương đối khó khăn với các nhà bán lẻ, thì các sàn thương mại điện tử lại có được cơ hội lớn với tốc độ tăng trưởng đến 200% so với 2009. Cuộc khủng hoảng kinh tế không hoàn toàn để lại những dư âm bất lợi. Đây cũng là cơ hội cho các hình thức kinh doanh mới tìm được chỗ đứng cho mình.         

 

Phân khúc bình dân chiếm ưu thế, smartphone tìm được chỗ đứng      

Kết quả kinh doanh tại Viễn thông A và nhiều siêu thị bán lẻ khác cho thấy: Phân khúc giá bán chính của thị trường trong năm 2010 vẫn là các dòng model thuộc phân khúc giá trung bình thấp. Theo đó, phân khúc giá từ 2triệu  VND trở xuống tiếp tục là phân khúc chủ đạo, chiếm khoảng 70% dung lượng thị trường.         

Với sản phẩm Laptop cũng vậy. "Năm 2010, sản phẩm Laptop dưới 10 triệu lên ngôi, với tăng trưởng đến 30%" - Đại diện Gia Long Computer cho biết. 

Trong khi sản phẩm có giá trung bình vẫn được đa số người dùng lựa chọn thì trong năm 2010 vẫn chứng kiến sự tăng trưởng khá ấn tượng của dòng điện thoại thông minh. Sự thành công của Apple với iPhone khiến cho nhiều nhà sản xuất thiết bị đứng ngồi không yên. Hàng loạt smartphone trên những nền tảng hệ điều hành khác nhau được giới thiệu trong năm 2010 vừa qua, thậm chí có những sản phẩm được phân phối với mức giá dưới 5 triệu đồng. Cùng với đó là trào lưu sử dụng smartphone trong giới trẻ đã làm nên một năm thành công với phân khúc sản phẩm này.           

Theo ông Trịnh Đức Tuấn, Phó Giám đốc Công ty CP Pico: "Giá smartphone ngày càng phù hợp với người tiêu dùng. Hơn nữa, dân số Việt Nam trẻ, yêu thích công nghệ cao đã tạo cơ hội cho phân khúc sản phẩm này".

Tại Viễn thông A, dòng sản phẩm đáng chú ý nhất năm qua là smartphone, với doanh số bản lẻ tăng khoảng 200% so với 2009.

Cũng là một sản phẩm đình đám được nhắc đến nhiều từ nửa đầu 2010, nhưng dòng sản phẩm 3D lại không có được chỗ đứng như kỳ vọng. Tivi 3D, điện thoại 3D hay thậm chí cả màn hình LCD 3D mới chỉ là những sản phẩm để các hãng thể hiện đẳng cấp, chứ chưa thể tạo ra một trào lưu với người tiêu dùng.       

 

Dự báo 2011 

Bước qua năm 2010 với không ít khó khăn, các doanh nghiệp lại đưa ra những dự báo làm cơ sở đặt mục tiêu cho năm 2011. Cùng với đó, các cuộc cải tổ cũng được thúc đẩy mạnh mẽ, theo hướng đa dạng hóa sản phẩm phân phối, mở rộng kênh bán hàng, chú trọng dịch vụ hậu mãi...

Ông Lê Ngọc Dũng, Quản lý Khu vực miền Bắc - Công ty CP Viễn thông A: "Theo đánh giá của chúng tôi, thị trường ĐTDĐ năm 2011 sẽ tiếp tục tăng trưởng từ 15%-20%. Trong đó, riêng dòng smartphone sẽ tăng trưởng ít nhất 50%. Căn cứ trên mức độ đạt được của năm 2010 và sự phát triển mạnh mẽ của thị trường, chúng tôi mạnh dạn đặt mục tiêu phát triển từ 40%-50% trong năm 2011 này".  

Ông Nguyễn Hữu Long, Tổng Giám đốc Gia Long Computer: "Năm 2011 chắc chắn sẽ có rất nhiều thử thách. Sự cạnh tranh ở những phân khúc phổ thông ngày càng lớn và mức lợi nhuận dành cho các sản phẩm phổ thông như laptop và các sản phẩm không có nhiều hàm lượng GTGT rất lớn. Chúng tôi sẽ tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, đầu tư mô hình bán lẻ theo hướng siêu thị chuyên nghiệp".        

Ông Nguyễn Hòa Bình, Tổng Giám đốc Liên doanh Chợ Điện Tử - Ebay: "Thị trường 2011 thậm chí đến 2015 sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh. 5 năm tới sẽ là cơ hội vàng cho tất cả các doanh nghiệp nắm lấy cơ hội trong việc chiếm lĩnh thị trường".

Những dự báo được đưa ra vào quý I/2011 đều là những nhận định khá lạc quan. Hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng, 2011 sẽ là một năm khởi sắc, một năm nhiều cơ hội, một năm với những trào lưu tiêu dùng mới. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến thận trọng hơn khi cho rằng dư chấn của khủng hoảng kinh tế sẽ tiếp tục kéo dài sang đầu năm 2011 này.       

"Theo đánh giá của hầu hết các công ty lớn, phải hết quý I/2011 chúng ta mới thoát khỏi dư chấn của những ảnh hưởng kinh tế tác động đến nhu cầu, đến nền kinh tế, dẫn đến suy giảm về nhu cầu liên quan đến lĩnh vực CNTT nói chung" - Tổng Giám đốc Gia Long Computer - ông Nguyễn Hữu Long bày tỏ.

 


Nguồn: vtv.vn