Thị trường điện máy dịp cuối năm

09/12/2010 10:32:00

Đến các trung tâm mua sắm điện máy ở các thành phố lớn vào những ngày cuối năm, không có gì lạ khi nhìn thấy dòng người đổ xô mua sắm, vì đây là mùa cao điểm, khi các hãng điện máy giảm giá nhằm thu hút người tiêu dùng.

 

Tuy nhiên cái “không có gì lạ” năm nay lại rất... lạ.

Đó là việc các sản phẩm điện tử, điện lạnh - không chỉ của các hãng với thương hiệu có sức hút bậc trung mà cả những đại gia trên thế giới - đang tranh nhau giảm giá.

Sản phẩm điện, điện tử, điện máy đã giảm giá từ vài tháng trước đây, nhưng “chiến dịch” giảm giá đại quy mô có lẽ chỉ mới bắt đầu từ tuần trước. Một chiếc tivi Toshiba 29 inch-CTV29CZ5 giá trước đây gần 5,8 triệu đồng nay chỉ còn gần 4,3 triệu đồng; một chiếc tivi LCD LG 37 inch-37LC2 cách đây một tuần giá gần 41,5 triệu đồng thì nay chỉ gần 22,8 triệu đồng.

 

Chưa hết, một chiếc máy giặt Sharp 7,5 kg AG750 không ai ngờ giá chỉ gần 4,3 triệu, trong khi trước đó vài ngày họ phải mua đến gần 5,9 triệu đồng.

 

Không chỉ sản phẩm của những hãng nước ngoài nổi tiếng mà những hãng Việt Nam như REE cũng tham gia giảm giá. Chiếc máy lạnh Reetech RT/RC9H-FH2 trước đây người tiêu dùng phải bỏ ra ít nhất là 4,9 triệu đồng thì này họ chỉ cần 3,8 triệu đồng là có thể mang về nhà lắp trong phòng ngủ hay phòng khách.

 

Không chỉ các hàng được sản xuất tại Việt Nam giảm giá, mà hàng nhập khẩu cũng tham gia vào vòng xoáy này với tỷ lệ giảm làm nhiều người tiêu dùng không thể “vô cảm”, trung bình 40-50%.

 

Có lẽ các hãng sản xuất hàng điện máy và các trung tâm không ngờ chiến dịch giảm giá của họ lại thu hút khách hàng đông như thế, dù trước đó vài tuần họ còn lo ngại tình trạng ế ẩm đe dọa hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất bắt đầu từ tháng 10 qua.

 

Các hãng Sony, LG, Sanyo, Toshiba... lo lắng vì người tiêu dùng có tâm lý chờ khi Việt Nam chính thức tham gia vào WTO giá hàng điện tử sẽ giảm vì thuế nhập khẩu giảm. Trước “sức ỳ” của người tiêu dùng, liên tục các hãng điện tử lớn đang có mặt tại Việt Nam đưa ra những khuyến cáo rằng giá hàng điện tử sẽ không giảm.

 

Thế nhưng, chỉ sau những lời khuyến cáo này là hàng loạt những cuộc giảm giá ở các trung tâm mua sắm điện máy với sự trợ giúp của các hãng điện tử đại gia như LG, Toshiba, Philipps, Samsung, Sanyo...

 

Thỏa mãn cả hai “dòng” người tiêu dùng

Thị trường điện máy Việt Nam đang trong thời kỳ tăng trưởng với tốc độ cao và tiềm năng lớn. Theo công ty nghiên cứu thị trường GfK, thị trường điện máy Việt Nam có hai phân khúc rõ rệt, đó là dòng tiêu dùng đáp ứng nhu cầu cần thiết của người có thu nhập dưới trung bình và dòng tiêu dùng thay thế với nhu cầu cao hơn của người có thu nhập từ trung bình cao trở lên.

Cả hai dòng này, cũng theo GfK, tạo nên sức tăng trưởng cao của thị trường điện máy. Số liệu của GfK cho biết, chỉ mới có 25-30% số hộ gia đình có tủ lạnh và 10-15% có máy giặt, con số quá thấp so với các nước trong khu vực và đặc biệt là với dân số hơn 80 triệu người Việt Nam.

 

Với số liệu này, đánh giá của GfK cho rằng nhu cầu mua sắm những mặt hàng điện máy này rất lớn với phân khúc mua sắm thiết yếu. Trong khi đó, 75-80% số hộ gia đình Việt Nam đều có tivi lại tạo ra thị trường thay thế sản phẩm công nghệ cao hơn được cho là có tốc độ tăng trưởng cao hơn bên cạnh thị trường nhu cầu thiết yếu của 20-25% hộ gia đình còn lại chưa có máy thu hình.

 

Chiến dịch giảm giá mà các hãng điện tử trực tiếp và gián tiếp đang thực hiện khuyến khích cả hai dòng phân khúc, tạo cơ hội cho người tiêu dùng ao ước có một chiếc tủ lạnh hay máy giặt có thể thực hiện ước mơ. Còn những người có thu nhập cao trang bị thêm sản phẩm điện tử, điện lạnh công nghệ mới.

 

 


Nguồn: Thời Báo Kinh Tế VN