Thị trường điện máy mùa kích cầu

04/03/2009 09:28:00

Thực hiện tháng kích cầu mua sắm, các trung tâm, siêu thị điện máy tại Hà Nội áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá cho nhiều dòng sản phẩm, thậm chí có sản phẩm giảm giá đến 45%, nhưng sức mua trên thị trường vẫn thấp.

Giá hạ còn kèm theo quà tặng

Nhiều siêu thị điện máy đã kết hợp với các nhà sản xuất trong nước như Sony, Samsung, LG... thực hiện giảm giá nhiều mặt hàng điện lạnh đến 30% so với thời điểm trước tết.

Siêu thị PicoPlaza hiện đang áp dụng chương trình giảm giá với nhiều loại sản phẩm như tivi LCD, máy giặt, tủ lạnh, điều hòa, laptop và đồ gia dụng. Mặt hàng giảm giámạnh nhất tại Pico là ti-vi LCD các loại, cụ thể là Sony 20 inch S400AB giảm khoảng 45%, giá  hiện còn 4.990.000 đồng; tivi LCD Sony 32 inch T400A giảm 3 triệu đồng, chỉ còn 9.490.000 đồng; đầu DVD LG DV380 giảm 300.000 đồng, còn  690.000 đồng. Đồ điện gia dụng cũng được giảm giá mạnh, như máy giặt sấy Electrolux 7kg +3,5kg giá khuyến mãi 18.690.000 đồng, tặng phiếu mua hàng 4.600.000 đồng; tủ lạnh nhập khẩu Sharp 625 lít, 4 cửa, đã giảm gần 3 triệu đồng, chỉ còn 25.900.000 đồng, lại tặng thêm lò vi sóng Sharp trị giá 1.829.000 đồng…

 

Tại MediaMart, loại ti-vi LCD 32 inch trước tết có giá 24 triệu đồng nay giảm xuống còn 18 triệu đồng; giá ti-vi LCD 19 inch chỉ còn gần 6 triệu đồng/chiếc, giảm khoảng 3 triệu đồng. Không chỉ được hưởng mức giá khuyến mãi hấp dẫn, khách hàng còn được tặng kèm nhiều quà tặng có giá trị kèm theo khi mua các mặt hàng này như bếp từ, máy say sinh tố…

Tương tự, máy ảnh kỹ thuật số các loại như Canon IXUS 85IS giá từ 7 triệu đồng nay giá giảm còn 5 triệu đồng/chiếc; máy ảnh Sony DSC-W110 có giá từ 4,5 triệu đồng nay cũng giảm xuống còn 4 triệu đồng/chiếc, kèm phiếu quà tặng 300.000 đồng, túi đựng máy, thẻ  nhớ.

Khách hàng vẫn thờ ơ

Tuy các sản phẩm điện máy, điện tử được giảm giá, khuyến mãi rất hấp dẫn nhưng sức mua trên thị trường hiện vẫn rất yếu.

Anh Nguyễn Quang Đức ở siêu thị điện máy PicoPlaza cho biết, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng đều cân nhắc việc mua sắm dẫn đến doanh số của các mặt hàng điện tử không đạt như dự kiến. Qua khảo sát, sức mua các mặt hàng điện tử, điện lạnh giảm 20 - 30% dù các loại sản phẩm mới liên tục được các siêu thị nhập về.

Chương trình khuyến mãi tại các siêu thị điện máy đều chú trọng đến các mặt hàng kỹ thuật cao như ti-vi LCD (giảm 20% - 30%), laptop (giảm 10 - 20%), máy ảnh kỹ thuật số (giảm 15% - 45%).

Theo một số nhân viên bán hàng tại các siêu thị điện máy ở Hà Nội, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sức mua trên thị trường điện máy thấp là do tâm lý của người tiêu dùng vẫn chờ đợi các mặt hàng điện tử tiếp tục giảm giá do thuế nhập khẩu giảm trong lộ trình hội nhập. Đồng thời, phần lớn các khách hàng có nhu cầu đã mua sắm từ trước tết rồi, nên sức mua hàng điện tử điện lạnh sau tết thường giảm theo. Ví dụ như dòng sản phẩm ti-vi LCD, tại một số siêu thị trước tết đã xảy ra tình trạng khan hàng nhưng sau tết thì cả tuần mới bán được một vài chiếc.

(Thời báo kinh tế SG Online)

Nguồn: