Thị trường 3G Việt Nam – Những tín hiệu đầu tiên

28/10/2009 15:20:00
Có thể nói, 3G chính là câu chuyện nóng nhất của thị trường viễn thông nửa cuối 2009. Và khi cuộc bàn luận về chủ nhân của giấy phép 3G lắng xuống thì cũng là lúc rộ lên những cuộc bàn luận khác liên quan đến thị trường 3G Việt Nam với những bước khởi động đầu tiên và những dự báo về tương lai của công nghệ mới này.

 

Những cú hích đầu tiên…

Ngày 12/10, Vinaphone đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên công bố cung cấp công nghệ 3G ra thị trường. Sự kiện này không chỉ có ý nghĩa với VinaPhone, mà còn là dấu mốc quan trọng đối với sự phát triển của ngành thông tin di động Việt Nam.

Tại thời điểm khai trương, Vinaphone đã cung cấp đến người dùng 6 dịch vụ chính, những ứng dụng được coi là đã bao quát được nhu cầu của người dùng trên cả góc độ công việc - cuộc sống - giải trí. Theo ông Lâm Hoàng Vinh, Phó Tổng Giám đốc tập đoàn VNPT - Tổng Giám đốc Vinaphone: “Ban đầu Vinaphone cung cấp những dịch vụ cho khách hàng cấp cao và cả những khách hàng có nhu cầu sử dụng bình thường”.

Theo ông Dennis, Phó Tổng Giám đốc Ericsson Việt Nam: “Những dịch vụ 3G chính thức đầu tiên tại Việt Nam được Vinaphone ra mắt khá nhanh chóng. Nó cho phép người dùng thưởng thức các dịch vụ với tốc độ đường truyền nhanh hơn nhiều, ở khắp mọi nơi và đặc biệt sẽ giúp mang dịch vụ truy cập internet di động tới vùng nông thôn xa xôi. Đây thực sự là một thành tựu không chỉ với người dùng Vinaphone mà là với người dân tại Việt Nam nói chung”.

Nhanh chóng có những bước chuẩn bị; nhanh chóng cho ra mắt dịch vụ với những hình thức quảng bá rầm rộ, động thái này của Vinaphone cho thấy quyết tâm lấy lại danh tiếng của một mạng di động xuất hiện sớm, nhưng lại không giữ được phong độ trong cuộc đua trên thị trường viễn thông. Và một trong những cách hiệu quả nhất để gây ấn tượng là cách mà Vinaphone đã làm, đó là khẳng định vị trí tiên phong.

Theo ông Lâm Hoàng Vinh, Phó Tổng Giám đốc tập đoàn VNPT - Tổng Giám đốc Vinaphone: “Vinaphone thực sự đã bước lên tầm mới. Trong thời gian qua, mặc dù là một trong những doanh nghiệp đầu tiên khai thác dịch vụ di động nhưng có thời gian bị khách hàng đánh giá là đi xuống. Chúng tôi rất phiền lòng. Hiện tại, với dịch vụ 3G chúng tôi hi vọng có thể tiếp tục khẳng định vị trí của mình”.

Đạt điểm số cao nhất ở chặng đường chinh phục giấy phép triển khai, Viettel cũng đang ráo riết chuẩn bị để cho ra mắt dịch vụ đúng vào thời điểm đã cam kết. Và để khởi đầu cho việc chính thức cung cấp dịch vụ liên lạc di động thế hệ thứ 3 đến hơn 40 triệu khách hàng của Viettel, từ ngày 10 – 15/10/2009, Viettel tiến hành giới thiệu dịch vụ 3G tại TP.Hồ Chí Minh dưới dạng các gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm tại các khu thương mại ở một số quận nội thành.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng - Phó Giám đốc Viettel Telecom: “Viettel đang có những chuẩn bị tích cực về các mặt để khách hàng có thể được thụ hưởng những dịch vụ phong phú khi tham gia vào mạng 3G của Viettel”.

Những bước khởi động của các doanh nghiệp sẽ giúp người dùng tiếp cận và hình dung rõ hơn về công nghệ lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam này. Tuy nhiên, mặc dù dư luận đang dồn sự tập trung vào những động thái của Vinaphone, hay Viettel thì người ta vẫn không quên một câu chuyện khác, câu chuyện của EVN Telecom và Hanoi Telecom.

Liên danh EVN Telecom – Hanoi Telecom: Thế nào?

Quyết định liên danh để chia sẻ cơ hội triển khai 3G, động thái của EVN Telecom và Hanoi Telecom được coi là giải pháp an toàn và cũng không bất ngờ khi sự hợp tác này đã mang lại cho cả 2 tờ giấy thông hành để tiếp tục cuộc đua thương hiệu với những tên tuổi lớn khác. Tuy nhiên, với 2 công nghệ hoàn toàn khác nhau, một câu hỏi đặt ra với cả hai là, quá trình triển khai cụ thể sẽ diễn ra như thế nào?

Theo đại diện của EVN Telecom: “Hai nhà mạng đã cùng nhau để phân chia tần số ra để đảm bảo cho hai nhà cung cấp có đầy đủ điều kiện để cung cấp dịch vụ cho khách hàng, trên cơ sở dựa vào thế mạnh từng đơn vị. Về cơ sở hạ tầng sẵn có của doanh nghiệp chúng tôi cũng hợp tác và chia sẻ với nhau để có thể cung cấp dịch vụ nhanh nhất”.

Tổ chức 2 buổi lễ nhận giấy phép hoàn toàn độc lập, quá trình chuẩn bị triển khai còn đang trong vòng bí mật, những công bố với giới truyền thông cũng chỉ dừng ở những thông tin là phân chia tần số và tận dụng thế mạnh của nhau…, câu trả lời về sự hợp tác giữa EVN Telecom và Hanoi Telecom có lẽ chỉ rõ ràng khi cả hai chính thức cho ra mắt công nghệ 3G. Tuy nhiên, dù có tiết lộ về quá trình chuẩn bị hay không, thì những doanh nghiệp được cấp phép cũng phải triển khai dịch vụ theo đúng cam kết với Bộ Thông Tin – Truyền thông. Câu chuyện về liên minh đã tốn nhiều giấy mực trong thời gian qua sẽ tiếp tục vẫn là chủ đề nóng trong các cuộc bàn luận liên quan đến 3G. Doanh nghiệp đang rất tự tin với lộ trình chuẩn bị, và việc của người dùng là hãy đợi đến giờ G.

3G lên ngôi, 2G liệu có bị thất sủng?

Động thái của Vinaphone đủ để khẳng định Việt Nam có đủ năng lực để triển khai 3G nhưng chưa đủ để đảm bảo cho sự thành công với công nghệ mới này. Bản thân Vinaphone cũng thừa nhận rằng, mặc dù đã chuẩn bị rất kỹ cho quá trình ra mắt, nhưng họ vẫn đang phải vừa làm, vừa lấy ý kiến từ người dùng và rút kinh nghiệm.

Theo ông Lâm Hoàng Vinh, Phó Tổng Giám đốc tập đoàn VNPT, Tổng Giám đốc Vinaphone: “Khách hàng sẽ là người đánh giá chất lượng dịch vụ. Đây là lần đầu tiên Vinaphone khai thác mạng thế hệ thứ 3 và cũng là lần đầu tiên Vinaphone đưa dịch vụ 3G vào khai thác trong khi đó rất nhiều nước có thể khá hơn ta có thể chưa đưa vào được nên chắc chắn không tránh khỏi những khiếm khuyết. Đánh giá khách quan thì bây giờ dịch vụ cũng mới có thể chỉ được coi là chấp nhận được”.

Chi mạnh cho 3G, tập trung nguồn lực cho 3G, các nhà cung cấp thể hiện tham vọng gây ấn tượng với công nghệ mới này ngay từ giai đoạn đầu triển khai. Mặc dù vậy, theo dự báo, trong một vài năm tới đây, công nghệ 2G hay 2,5G vẫn là mảnh đất vàng giúp các doanh nghiệp kiếm lời để tiếp tục theo đuổi tham vọng chinh phục công nghệ mới. Và dù có phân khúc thị trường hay triển khai đồng bộ, thì việc triển khai 3G song song với duy trì công nghệ cũ sẽ vẫn là hướng phát triển chiến lược của các doanh nghiệp: “Vinaphone có gần 30 triệu thuê bao 2G hiện tại và có khoảng gần 3 triệu thuê bao đang sử dụng internet trên 2G. Mạng 2G đang là “nồi cơm”, không có lý gì chúng tôi bỏ cả nồi cơm lớn để đi ăn một miếng bánh bao nhỏ”.

3G rõ ràng đang là vấn đề dành được sự quan tâm đặc biệt ở thời điểm này, nhưng 3G không phải là tất cả, và càng không phải là tờ thấy thông hành có giá trị đến mức, đủ giúp các doanh nghiệp xoay chuyển vị trí trên thị trường viễn thông di động cũng như có chỗ đứng trong lòng khách hàng trong một sớm một chiều. 3G đang là cơ hội, nhưng 2G và 2,5G vẫn là thị trường không thể bỏ ngỏ… Mỗi doanh nghiệp đều đang có những tính toán của riêng mình, hứa hẹn cuộc đua trên thị trường 3G sẽ không kém hấp dẫn hơn cuộc đua giành và giữ thị phần đã và vẫn đang diễn ra trên thị trường viễn thông.

Câu chuyện 3G đang được chú ý với những bước chuẩn bị cũng như cam kết từ các doanh nghiệp viễn thông. Yếu tố công nghệ là yếu tố cần đầu tiên và đóng vai trò tiên phong, nhưng nền tảng nội dung lại không thể xem nhẹ, khi đó là yếu tố quan trọng quyết định để thu hút và giữ chân khách hàng.

 

Nguồn: Theo www.vtc.vn