Thay đổi xu hướng tiêu dùng

22/06/2009 08:50:00

Chỉ mới đầu hè, dạo qua một vài trung tâm mua sắm hàng điện tử lớn tại Hà Nội, nhiều băng-rôn, khẩu hiệu đã được treo lên với nhiều hình thức “lôi kéo” người tiêu dùng. Phần lớn trong số đó là... các “chiêu” khuyến mại, giảm giá. Theo nhận định của nhiều chuyên gia thị trường, những hình thức kích cầu của các đơn vị kinh doanh hiện nay hiệu quả nhất vẫn là khuyến mại, giảm giá bởi nó trực tiếp “hỗ trợ” người dùng và tác động lên xu hướng tiêu dùng của người dân.

 

 

1186996613_ImageView_aspx_ThumbnailID_5
 

 

Tại một số cửa hàng, siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội như Media Mart, Best Carings hay Pico Plaza, Nguyễn Kim, Top Care... những gian hàng khuyến mãi, giảm giá sản phẩm chất lượng, giờ “vàng”... được sắp xếp ở những vị trí “đắt đỏ”, “mặt tiền” với rất nhiều sản phẩm được coi là hàng “hot” để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Và trước một thực tế mà theo ông Trịnh Đình Tuấn, Phó Giám đốc kinh doanh Pico Plaza thì nhu cầu mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng hiện vẫn đang rất lớn và nếu như được doanh nghiệp hỗ trợ về giá cả, khách hàng chắc chắn sẽ tiếp tục mua sắm nhiều hơn nữa. Giới kinh doanh nhận định, sự ra đời của nhiều trung tâm điện máy lớn tại Hà Nội hiện nay sẽ làm thu hẹp, thay thế dần các trung tâm, cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ.

Theo đó, sự cạnh tranh giữa các trung tâm lớn sẽ không còn là vấn đề giá cả, chất lượng nữa mà là cuộc cạnh tranh về dịch vụ. Anh Trần Ngọc Việt, phụ trách marketing Pico Plaza khẳng định là “phải tập trung vào dịch vụ, coi như bán dịch vụ của mình” để thu hút khách...

Tổng giá trị thị trường hàng điện tử tiêu dùng, công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) của Việt Nam năm 2008 đạt khoảng 3,9 tỷ USD; con số này của năm 2009 được dự báo khoảng 4,7 tỷ USD. Tuy nhiên, xu hướng lựa chọn mặt hàng sản phẩm thuộc ngành này của người tiêu dùng trong năm nay đã thay đổi.

Theo nhận định của các chuyên gia phân tích thị trường, Giám đốc kinh doanh và các nhân viên marketing thì người tiêu dùng sẽ hướng nhu cầu của mình đến các sản phẩm “xanh”, sử dụng công nghệ mới. Ông Ralf Matthaes, Tổng Giám đốc Công ty nghiên cứu thị trường TNS nhận định về xu hướng chi tiêu của tiêu dùng ở Việt Nam như sau: “Người Việt Nam đã được biết đến là những người mua sắm khôn ngoan và nhạy cảm về giá cả. Việt Nam vẫn có GDP và thu nhập thấp nhất châu á. Một số lớn, 63% người tiêu dùng, chống lại lạm phát bằng cách mua ít hơn. Tiếp theo là hơn 1/3 người tiêu dùng trì hoãn mua những vật dụng lớn hơn. 20% đề cập đến việc chuyển sang một nhãn hiệu rẻ hơn. Trên 90% dân thành thị đã thắt lưng buộc bụng hoặc tiết kiệm hơn trong vài tháng qua để chống lại lạm phát…”.

Khủng hoảng kinh tế khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nhưng cũng có mặt tích cực là “ép” người tiêu dùng trở nên thông minh, khôn ngoan và nhân bản hơn trong việc mua sắm. Điều đáng ghi nhận là nhiều nhà sản xuất cũng như kinh doanh đang chọn Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất của họ. Có nhiều suy đoán về triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2009. Vài người dự đoán một tương lai u ám, trong khi những người khác thật sự tin rằng Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng và thậm chí tốt hơn nhiều nước trên thế giới.

Với tất cả các suy đoán và nghi ngờ đó thì theo GFK Asia (Tập đoàn nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới) tại Việt Nam, năm 2008 số lượng bán ra của các mặt hàng điện tử tiêu dùng như tivi LCD được trên 330.000 chiếc, tivi Plasma trên 28.000 chiếc, tủ lạnh trên 1,3 triệu chiếc, máy giặt trên 780.000 chiếc, máy ảnh số trên 253.000 chiếc, dàn âm thanh trên 25.000 chiếc, đầu DVD trên 792.000 chiếc... Trong khi đó, dù viễn cảnh kinh tế 2009 sẽ khó khăn nhưng theo nghiên cứu thị trường tại Việt Nam, thị trường hàng điện tử tiêu dùng, CNTT-TT năm 2009 sẽ tăng khoảng 21% so với năm 2008. Nếu dự báo chính xác, mức tăng trưởng này sẽ mang lại nhiều động lực cho thị trường điện tử tiêu dùng nói riêng và toàn bộ thị trường nói chung.

Dõi theo các diễn biến của thị trường, các sản phẩm có giá vừa phải sẽ thắng thế trong năm 2009. Hiện nay, xu hướng tiêu dùng của người dân không đơn thuần là làm sao mua sắm trang thiết bị gia đình hiện đại từ tivi đến tủ lạnh, từ máy giặt đến máy hút bụi, hiện tại, nhất là ở các đô thị, xu hướng “số hóa” không còn là thuật ngữ “độc quyền” của các văn phòng mà đã lan rộng đến các gia đình tại Việt Nam.

Nhận xét về các mặt hàng được coi là “nóng” trong năm 2009, ông Trịnh Xuân Dương, Giám đốc Công ty Bình Dương chuyên nhập và cung cấp hàng điện tử tại Hà Nội nhận định: “Người tiêu dùng bắt đầu thay thế các thiết bị điện tử thế hệ cũ bằng các sản phẩm điện tử tích hợp công nghệ số, ví như album điện tử thay album giấy thông thường, thậm chí sách điện tử thay cho sách giấy... Đây được xem là xu hướng tích cực, giúp đời sống mỗi gia đình trở nên tiện nghi hơn, và các sản phẩm công nghệ mới cũng bước đầu được thị trường Việt Nam chấp nhận, một phần nhờ công tác tiếp thị mạnh mẽ, tiêu biểu như đầu đọc đĩa Bluray, tivi công nghệ LED, album điện tử LCD, sách điện tử, máy chiếu cầm tay...

Trong khi đó, nhu cầu kết nối dữ liệu không dây giữa các thiết bị số với nhau bắt đầu xuất hiện. Trên thị trường trong năm 2009 đã thấy một số model tivi có thể chiếu video, hình ảnh và âm nhạc từ ổ cứng của máy tính bằng chức năng cho phép kết nối tivi với các thiết bị này thông qua công nghệ Wifi được tích hợp sẵn. Ngoài ra, người dùng Việt Nam đã bắt đầu biết các sản phẩm “xanh”, sản phẩm tiết kiệm điện, ít gây ô nhiễm môi trường... cứ tưởng chúng chỉ phổ biến ở những nước tiên tiến. Nhiều nhà sản xuất đặc biệt chú ý đến các sản phẩm tiêu thụ ít điện năng, sử dụng linh kiện “sạch” như máy tính, màn hình, tivi, máy lạnh, và cả bóng đèn. Có thể khẳng định, hiện nay thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã ảnh hưởng trực tiếp đến xu hướng tiêu dùng, và nó đã và sẽ tiếp tục có những thay đổi rõ rệt.

 

Theo An Ninh Thủ Đô

Nguồn: Pico