Tại sao Pico Plaza thành công ?

30/06/2009 09:25:00

Yếu tố quyết định cho thành công của Pico là “đội ngũ nhân sự trẻ hùng hậu, nguồn lực tạo nên đòn bẩy để Pico bứt phá”. Anh Hoàng Học Hải – Giám đốc công ty đã trao đổi với phóng viên hết sức chân thành.

Với 2 siêu thị tại 35 Hai Bà Trưng và 76 Nguyễn Trãi, Hà Nội, Công ty CP Pico hiện là 1 trong số ít doanh nghiệp bán lẻ chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Yếu tố quyết định cho thành công của Pico là “đội ngũ nhân sự trẻ hùng hậu, nguồn lực tạo nên đòn bẩy để Pico bứt phá”. Anh Hoàng Học Hải – Giám đốc công ty đã trao đổi với phóng viên hết sức chân thành.

PV: Anh có thể nói gì về lực lượng lao động trẻ ở Pico?

Khi mới thành lập, Pico có chưa đến 300 nhân viên, nhưng sau 2 năm hoạt động, đội ngũ nhân viên của Pico đã là gần 600 người. Trong đó, có hơn 400 lao động (chủ yếu là nhân viên bán hàng) có trình độ tốt nghiệp THPT, hơn 100 người còn lại đạt trình độ từ đại học trở lên, hầu hết đều ở lứa tuổi từ 20 đến 40. Để có thể làm việc tại Pico, mỗi nhân viên, dù đảm trách công việc dù đơn giản nhất cũng phải qua 1 khóa đào tạo nhất định. Đơn cử như công việc chăm sóc khách hàng, Pico cũng có tới 50 nhân viên, những nhân viên này ngoài thái độ cởi mở, vui vẻ với khách, họ còn phải là người am hiểu về các mặt hàng để có thể hoàn thành công việc đúng nghĩa với 2 từ “chăm sóc”.  Ngoài việc đóng bảo hiểm, công ty còn tạo điều kiện cho anh chị em được học nâng cao, tham gia các khóa đào tạo tiêu chuẩn của các hãng sản xuất lớn.

PV: Được biết, có không ít người trước là nhân viên của các hãng liên doanh lớn với mức lương cao nhưng hiện tại đã đầu quân về làm cho Pico? Theo anh, điều gì ở Pico đã hấp dẫn họ đến thế?

Sở dĩ có sự “lội ngược dòng” như thế là vì giờ đây mức lương cao và chế độ đãi ngộ tốt không còn là lực hấp dẫn duy nhất đối với các bạn trẻ. Rất nhiều người khao khát được khẳng định mình, được là những người đóng góp kĩ năng, kinh nghiệm trong việc xây dựng và khẳng định chỗ đứng cho những thương hiệu Việt uy tín, đủ lực cạnh tranh trên thị trường. Ai đó đã nói “Con đường mòn không dẫn đến vùng đất mới”, tôi rất tâm đắc với ý tưởng này. Cùng với những cộng sự trẻ trung của mình, chúng tôi đang tìm những hướng đi mới với ước mơ ghi danh thương hiệu Pico như 1 nhà bán lẻ uy tín không chỉ trên thị trường điện máy trong nước mà cả khu vực Đông Nam Á. Không đợi đến bây giờ, ngay từ ngày đầu thành lập, chúng tôi đã xác định: Đội ngũ nhân sự tốt sẽ là đòn bẩy cho Pico bứt phá.

PV: Trong lúc tình hình kinh tế đang biến động, không ít doanh nghiệp, trong đó có cả những doanh nghiệp lớn, buộc phải cho người lao động nghỉ việc, thì Pico vẫn liên tục đăng thông báo tuyển người? Có dư luận cho rằng, đây chỉ là “mẹo” của Pico, anh giải thích sao?

Kinh tế càng khủng hoảng, doanh nghiệp càng cần có một lực lượng nhân sự đủ mạnh, đặc biệt là các nhân sự cao cấp, để ứng phó. Kế hoạch của chúng tôi là sẽ mở rộng thị trường Hà Nội và phát triển bán lẻ tại TPHCM. Tuy nhiên, khi thị trường bán lẻ được mở rộng, yếu tố để so sánh, đồng thời quyết định việc cạnh tranh có hiệu quả của các doanh nghiệp - tôi nghĩ - chính là đội ngũ nhân sự. Đây cũng là lý do để bên cạnh việc nâng cao chất lượng nhân sự hiện có, Pico không ngừng tuyển thêm lao động, trong đó có các nhân sự cao cấp. Cùng với chiến lược kinh doanh, chúng tôi cũng đã xây dựng hẳn 1 chương trình đào tạo, huấn luyện và đãi ngộ người tài với mong muốn: Ai đã đầu quân vào Pico sẽ không muốn chuyển chỗ khác, còn nếu phải chuyển đi vì một lý do nào đó, họ sẽ được các doanh nghiệp lớn chào đón…

PV: Với đội ngũ nhân sự trẻ trung, năng động và một thương hiệu đang trên đà phát triển, các anh đã tính tới việc việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp?

Chúng tôi đã tính đến vấn đề này và cũng đang bắt đầu triển khai. Ngoài việc may đồng phục cho nhân viên, trang bị cho họ kiến thức bán và chăm sóc khách hàng tốt nhất, chúng tôi cũng tổ chức những cuộc thi văn hóa – thể thao để các thành viên trong công ty có dịp giao lưu với nhau. Và điều cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp mà chúng tôi gây dựng đó vẫn là: Bán hàng rõ nguồn gốc, xuất xứ;  tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội và hoạt động từ thiện như: “Lửa ấm về các miền quê”, tặng quà cho các bà mẹ Việt Nam anh hùng, đóng góp cho Quỹ “Tình thương”, Quỹ “Bầu ơi thương lấy bí cùng”, Giờ trái đất… Tài trợ chương trình “Phụ nữ tài năng”, cuộc thi âm nhạc “Tiếng hát mùa thu”… Đặc biệt, Pico tiên phong trong việc hưởng ứng vấn đề mua bản quyền phần mềm, bản quyền các tác phẩm âm nhạc phát trong siêu thị.

PV: Bên cạnh sự năng động, nhanh nhạy, lực lượng nhân sự trẻ tuổi thường không tránh khỏi một số hạn chế do thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống, đặc biệt là tư tưởng muốn tăng trưởng nóng, bứt phá nhanh… Pico có gặp phải tình trạng này không và các anh đã khắc phục như thế nào?

Kinh doanh trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, lại đúng vào thời điểm kinh tế đất nước gặp khó khăn, Pico đã phải nỗ lực rất nhiều. Cùng với việc tổ chức thường xuyên những chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho khách hàng, cũng có trường hợp chúng tôi không dự tính được hết việc tập trung lượng khách quá đông trong một thời điểm, dẫn đến quá tải khiến nhiều khách hàng không hài lòng; hay có những chương trình bán hàng qua mạng của Pico, do thiếu những chỉ dẫn cụ thể mà khách hàng có những hiểu nhầm không đáng có…
Tuy nhiên, chúng tôi đã nhanh chóng nhận ra những hạn chế này và khắc phục một cách tối đa. Có thể khẳng định, Pico luôn trân trọng những góp ý xác thực và kịp thời, vì đó chính là những kinh nghiệm giúp Pico lớn lên.

PV: Pico đang ứng dụng Hệ thống Quản trị Tài nguyên Doanh nghiệp (Enterprise         Resource Planning - ERP) –hệ thống quản trị hiện đại và hiệu quả hiện nay. Đây liệu có thể xem là một hướng đi để Pico tiếp tục bứt phá?

Ứng dụng hệ thống ERP vào hoạt động của Pico, chúng tôi đã và sẽ đạt được một số mục tiêu lớn như: Tiếp cận thông tin quản trị đáng tin cậy; Công tác kế toán chính xác hơn; cải tiến quản lý hàng tồn kho. Các quy trình kinh doanh được xác định rõ ràng hơn. Đặc biệt, việc Quản lý nhân sự hiệu quả hơn… Có thể nói, ERP giống như một công cụ đắc lực để chúng tôi lập được kế hoạch kinh doanh, sử dụng đồng vốn có hiệu quả, giảm chi phí trong quản lý doanh nghiệp, kiểm soát hữu hiệu các hoạt động chủ chốt của mình tốt hơn, trên cơ sở đó đưa ra các quyết định đúng đắn cho sự phát triển của công ty.

Xin cảm ơn anh! Chúc Thương hiệu Pico ngày càng vững mạnh và được tin yêu hơn nữa.

Nguồn: Pico