Sức mua giảm sút, siêu thị rốt ráo kích cầu

23/02/2009 17:01:00

Với nhiều người tiêu dùng hiện nay, đi siêu thị không đồng nghĩa với việc mua sắm - Ảnh: N.N

Theo dõi hóa đơn mua sắm của khách hàng, lãnh đạo nhiều siêu thị nhận xét, người tiêu dùng ngày càng căn ke, so sánh giá nhiều hơn. Họ không còn mua sắm theo ý thích mà bó chặt chi tiêu vào những mặt hàng thiết yếu nhất.

Đại diện hệ thống siêu thị Intimex tính toán, một khách hàng vào siêu thị trước đây có thể mua sắm phổ biến ở mức 200.000 đồng/lần, con số này hiện tại chỉ vào khoảng hơn 100.000 đồng.

Các mặt hàng như đồ gia dụng, quần áo, điện máy... tại Intimex từ Tết đến nay đã giảm doanh số từ 20 – 30% so với cùng kỳ.

Lãnh đạo các hệ thống như Fivimart, Citimart tại Hà Nội cũng thừa nhận thực tế này.

Tại BigC Thăng Long, những ngày trong tuần lượng khách đến vẫn tấp nập, bãi đỗ xe của siêu thị luôn kín chỗ nhưng theo ông Nguyễn Thái Dũng - Phó Tổng Giám dốc, doanh số tháng sau Tết của siêu thị hiện chỉ tương đương với cùng kỳ năm trước. Điều này nghĩa là không có tăng trưởng.

Chạy đua giảm giá, tặng quà

 

Giá cả phải chăng vẫn là điều mà nhiều khách hàng quan tâm nhất - Ảnh: N.N

Chứng kiến sự trầm lắng của thị trường, lo ngại tình hình kinh doanh năm 2009 có thể còn sút giảm hơn năm 2008, các hệ thống siêu thị lớn đang tập trung đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn nhằm thu hút, khích thích mua sắm.

Sớm nhất hiện nay là hệ thống Fivimart. Sau khi vừa kết thúc một loạt chương trình khuyến mãi, tặng quà cho khách hàng nhân dịp Lễ Tình yêu trong tháng 2, sang tháng 3 hệ thống này chuẩn bị chạy chương trình Tháng chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng.

Trong đó, hàng thực phẩm và hóa mỹ phẩm sẽ lần lượt có mức giảm giá từ 5 đến 20% - bà Vũ Thị Hậu – lãnh đạo hệ thống bật mí.

Tại Citimart, đại diện hệ thống này cũng dự kiến những món quà khuyến mãi, hoa hồng, thiệp chúc mừng cho các khách hàng nữ với mỗi đơn hàng từ 150.000 đồng vào ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Hiện chương trình giảm giá, rút thăm trúng thưởng kỷ niệm 15 năm thành lập hệ thống này vẫn tiếp diễn đến hết tháng 2.

Song quy mô và rầm rộ hơn cả phải kể đến hai chương trình: Tôn vinh vẻ đẹp Việt và Giá rẻ chưa từng thấy, áp dụng từ giữa tháng 2 đến hết ngày 8/3 của hệ thống siêu thị BigC.

 

Để hút khách, kích thích sức mua trong giai đoạn hiện nay, siêu thị đang rốt ráo kích cầu. - Ảnh: N.N

Người tiêu dùng có thể mua được nhiều mặt hàng mà giá giảm đến một nửa so với trước. Cụ thể hàng thực phẩm tươi như lô trứng gà 10 quả CP, giá chỉ 1.000 đồng/quả; hàng thực phẩm

TIN LIÊN QUAN
khô như thùng mỳ ăn liền Hảo Hảo, dầu ăn Neptune 5 lít, sữa đặc Ông Thọ giá giảm từ 10 – 17%; hàng tiêu dùng như giấy vệ sinh An An, bột giặt Tide Downy giá giảm 30%; hàng điện, gia dụng như chảo không dính, bàn là, nồi cơm điện cũng có mức giảm đến 50%...

Cùng với các hoạt động hoạt náo như giao lưu với các nghệ sĩ; chụp ảnh lấy ngay miễn phí; tặng sản phẩm làm đẹp và vé xem phim…, lãnh đạo BigC chia sẻ, đây là chương trình quy mô lớn, mở màn cho những chính sách kinh doanh linh hoạt với nhiều đổi mới trong năm 2009.

Không chỉ riêng BigC, các hệ thống siêu thị khác cùng đều xác định cho mình những mục tiêu cụ thể. Nếu tập trung vào chất lượng sản phẩm, giá cả phải chăng là chiến lược của Fivimart và Intimex thì việc cải thiện cách thức, quy mô các chương trình khuyến mại sao cho thiết thực, thu hút hơn là lựa chọn của Citimart.

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp sản xuất phải cắt giảm tối đa những chi phí không cần thiết, kể cả quan hệ công chúng, quảng cáo, khuyến mại, thì việc một số siêu thị đã nỗ lực đàm phán, chia sẻ với nhà cung cấp, sản xuất để giảm giá hơn nữa cho người tiêu dùng được cho là một động thái tích cực.

  • Nguyễn Nga

Nguồn: