Sức hút nguồn nhân lực Marketing

01/10/2009 09:44:00

Marketing hiện đang là nghề có sức hút lớn đối với sinh viên và các nhà tuyển dụng bởi vai trò then chốt trong việc tạo ra lợi nhuận và sức mạnh của các doanh nghiệp dưới áp lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập. Với xu thế đó, nguồn nhân lực Marketing ngày càng được đầu tư bài bản hơn và cơ hội làm việc trong ngành này là những vấn đề đang được đặc biệt quan tâm.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, Câu lạc bộ Nguồn nhân lực Marketing - trường Đại học Ngoại thương đã tổ chức hội thảo: “Nguồn nhân lực Marketing”. Báo Diễn đàn Doanh nghiệp bảo trợ truyền thông cho hội thảo này.

Hội thảo “Nguồn nhân lực Marketing” là cầu nối giữa các bạn sinh viên và các marketer hàng đầu Việt Nam. Các marketer đã cung cấp cho các bạn sinh viên cái nhìn tổng quan về vấn đề nguồn nhân lực marketing hiện nay cũng như những kĩ năng cần thiết khi tiếp xúc với nhà tuyển dụng. “Hội thảo lần này là cơ hội cho các bạn sinh viên trao đổi học hỏi kinh nghiệm trực tiếp từ những vị khách mời”. Chị Lê Thị Huyền Trang - Chủ tịch Câu lạc bộ Nguồn nhân lực Marketing khẳng định.

Khi nhận xét về những sinh viên mới ra trường, ông Ngô Thành Đạt – Giám đốc Marketing thuộc Công ty Cổ phần PICO cho rằng, ưu điểm của các bạn sinh viên mới ra trường là sự nhiệt tình, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu và sẵn sàng làm việc gì mà DN tuyển dụng yêu cầu. Nhưng đó chỉ là một phần yêu cầu trong quá trình tuyển dụng. Bởi thực tế, khi một DN tuyển dụng nhân sự thì họ mong tìm được người có khả năng làm việc ngay chứ không phải tốn thêm một khoảng thời gian đào tạo. Trong khi đó, đa số các bạn sinh viên chưa có kĩ năng với công việc mình đang làm. “Thường khi tuyển dụng một nhân sự nào đó chúng tôi phải mất ít nhất khoảng 3-6 tháng đào tạo lại thì lúc đó nhân sự mới có thể đáp ứng được yêu cầu công việc” – ông Đạt cho biết.

Đồng quan điểm với ông Đạt, ông Đàm Thanh Tùng – CEO Công ty máy tính AQUA - Tập đoàn INDOCHINA khẳng định: “Nguồn cung thì rất nhiều song những nhà tuyển dụng như chúng tôi chưa thực sự hài lòng với nguồn nhân lực này. Bởi, các bạn còn thiếu quá nhiều kinh nghiệm và sự va chạm trong công việc. Trong khi đó, đây lại chính là yếu tố quan trọng để nhà tuyển dụng lựa chọn".

Ông Nguyễn Huy Hoàng – Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Tâm Việt cũng cho rằng, hiện các bạn sinh viên ra trường đang ở ngưỡng kiến thức chuyên môn thì biết quá nhiều nhưng thiếu hẳn kỹ năng. Và để tạo nên một marketing chuyên nghiệp thì phải có quá trình: Biết - Hiểu – Làm được và Chuyên nghiệp.

Tại buổi hội thảo, các vị khách mời đều cho rằng: Nghề marketing là một nghề đang có sức hấp dẫn lớn đối với các bạn trẻ hiện nay. Sinh viên Đại học Ngoại thương có lợi thế là được đào tạo ngành này trong môi trường rất tốt và có tố chất trong lĩnh vực này. Nhưng chỉ có tố chất thôi không đủ. Bản thân các bạn sinh viên cũng cần phải nhanh nhẹn, năng động tham gia vào các event, “lăn xả” vào cuộc sống thì lúc đó, các bạn mới có thể rút ra kinh nghiệm cho bản thân và học hỏi từ chính cuộc sống những kinh nghiệm cho vị trí công việc của mình sau này. Ông Tùng khẳng định: "Bản thân tôi khuyến khích các bạn có thể vừa đi học vừa làm để vừa trau dồi những kinh nghiệm đó cho bản thân".

Để minh chứng cho sự thành công hiện giờ không phải tự nhiên mà có, các vị khách mời cũng đã tâm sự rất thật về khoảng thời gian đang theo học đại học của mình. Ông Thanh Tùng tâm sự: "Hồi học đại học năm thứ 3, tôi cố gắng tích góp mua được cái laptop. Nhưng vì không phải là loại “xịn” nên hỏng hóc suốt và tôi phải tìm linh kiện thay thế và sửa chữa. Qua nhiều lần tìm cửa hàng máy tính, tôi thấy một thực trạng là ở Việt Nam có rất ít cửa hàng bán máy tính xách tay. Vì thế, tôi quyết định mở công ty máy tính. Và đến thời điểm này chúng tôi cũng đã gây dựng được thương hiệu AQUA ở các nước Đông Dương".

Những kinh nghiệm quý báu cũng được các vị khách mời chia sẻ với các bạn sinh viên đặc biệt là những sinh viên ngành marketing. Theo các vị khách mời, những nhà tuyển dụng đánh giá cao khả năng làm việc, khả năng tư duy, kinh nghiệm về các vấn đề xã hội, đặc biệt là tố chất. Ông Thanh Tùng khẳng định: “Những nhà tuyển dụng quan tâm tới khả năng làm việc nhiều hơn là kĩ năng chuyên môn”.

Ông Hoàng thì cho biết, gói câu hỏi mà những nhà tuyển dụng thường đưa ra gồm: câu hỏi chuyên môn, câu hỏi kỹ năng và câu hỏi thể hiện được hành động hành vi. Nhà tuyển dụng là người lần đầu tiên gặp bạn, họ sẽ không biết nhiều về bạn và họ cũng không có nhiều thời gian để tìm hiểu về bạn. Vì thế, họ thường đưa ra những câu hỏi để bạn thể hiện được hành vi thái độ giao tiếp của bản thân. Từ đó, họ sẽ đưa ra những nhận xét về bạn xem có phù hợp với vị trí mà họ tuyển dụng hay không. Bởi vậy, hành vi thái độ và cách ứng xử của bạn trong buổi phỏng vấn là yếu tố quan trọng để bạn ghi được điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Hội thảo đã thu hút được hơn 300 sinh viên từ các trường kinh tế trên địa bàn thành phố Hà Nội đến dự.

Nguồn: pico