“Sốt” các sản phẩm tiết kiệm điện

28/05/2009 09:15:00
Theo các chủ cửa hàng điện máy điện lạnh, hầu hết khách hàng hiện nay đều hỏi máy điều hoà có diệt được virus không thì mới mua. Xu hướng tiêu dùng năm nay, ngoài việc chú ý đến những dòng sản phẩm tiết kiệm điện, người tiêu dùng đặc biệt hướng đến các sản phẩm có tính năng bảo vệ sức khoẻ.
 
Theo khảo sát tại các cửa hàng, hệ thống siêu thị điện máy, mặt hàng hút khách trong những ngày nắng nóng gần đây là các sản phẩm điện lạnh. Chị Hương (Cầu Giấy) mua hàng tại siêu thị Pico Plaza cho biết, chị đang tìm mua một điều hoà tiết kiệm điện. Theo tư vấn của nhân viên, chị đã chọn mua một điều hoà hãng Panasonic dù mức giá có cao hơn so với các sản phẩm cùng công suất (BTU).

Khi được hỏi, nhân viên kinh doanh của hầu hết các cửa hàng điện máy lớn nhỏ đều cho biết, khách hàng rất quan tâm đến những dòng sản phẩm tiết kiệm điện cho dù mức chênh lệch giữa các sản phẩm này với các sản phẩm không tiết kiệm khá cao. Theo đó, điều hoà có cùng công suất của các hãng có giá như sau: Sanyo 9.000 BTU giá 5.280.000 đồng, Samsung có giá từ 4.590.000 – 7.390.000 đồng; LG một chiều 9.000 BTU là 4.690.000 đồng, hai chiều và 5.990.000 đồng. Trong khi đó, giá điều hoà tiết kiệm điện của Panasonic 9.000 BTU hai chiều là 8.590.000 đồng, một chiều 5.990.000 đồng.

Đặc biệt, người tiêu dùng năm nay có xu hướng chọn dòng sản phẩm tiết kiệm năng lượng áp dụng công nghệ inverter (biến tần) của các hãng như Daikin, Panasonic, Mitsubishi... bởi tính năng tiết kiệm năng lượng 40 – 50%. Bên cạnh đó, dòng sản phẩm này còn có những chứuc năng đặc biệt như làm lạnh nhanh và sâu, có hệ thống mắt thần thông minh có khả năng tự điều chỉnh nhiệt độ khi không có người trong phòng. Nhưng hiện nhu cầu tăng cao, những sản phẩm này đang “cháy” hàng trên thị trường cho dù đắt hơn các loại khác từ 2 đến 2,5 triệu đồng/bộ.

Nhân viên kinh doanh của siêu thị HC (Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế, Từ Liêm) cho biết, hiện cả tủ lạnh lẫn điều hoà sử dụng công nghệ biến tần đều hết hàng. Muốn có hàng phải chờ ít nhất trong 1 tuần tới vì nhu cầu mua cao, hàng nhập về chỉ đủ bán trong tuần.

Cùng với nhu cầu sử dụng những sản phẩm tiết kiệm điện, người tiêu dùng đang chú trọng đến những sản phẩm có lợi cho sức khoẻ. Các sản phẩm tủ lạnh có công nghệ khử mùi Platinum và diệt khuẩn Hybrid Plasma, chống rung, chống ồn... luôn được người chú tâm tìm hiểu. Chị Lam (Cổ nhuế - Từ Liêm) mua hàng tại siêu thị điện máy HC cho biết, vợ chồng chị đang tìm hiểu loại tủ lạnh khử mùi để thay cái tủ lạnh “già cỗi” dùng hàng chục năm nay.

Cùng với tủ lạnh, điều hoà có bộ phát ion lọc khí, diệt khuẩn cũng nằm trong tầm ngắm của nhiều khách hàng. Trên thị trường các hãng đua nhau tung ra những sản phẩm mới với quảng cáo có thể diệt tới 99% vi khuẩn, bụi bẩn bằng các tác nhân tự nhiên được chiết xuất từ cây diếp cá, màng lọc ion bạc Silver nano... trong không khí.

Theo ý kiến của các chuyên gia, điều hòa nhiệt độ được thiết kế để tạo khí mát, nhiệt độ thấp là môi trường lý tưởng cho virus và vi khuẩn phát triển. Với các model điều hòa hiện có chỉ được trang bị 4 hóa chất có tính kháng khuẩn hơn là diệt khuẩn: Leuconostoc Citreum từ Kim chi, Tinh chất diếp cá Houttuynia, Ag-Z (Nano bạc) và Triclosan (chất diệt khuẩn thường có trong các chất tẩy rửa thông dụng). Việc chọn mua sản phẩm có lợi cho sức khoẻ là nhu cầu tất yếu, tuy nhiên cũng đừng quá tin tưởng vào khả năng chống khuẩn, diệt khuẩn như quảng cáo mà lơ là vệ sinh nhà cửa, phòng ốc.


Theo Giadinh.net

Nguồn: