Quảng cáo di động ngấp nghé điểm đột phá

23/02/2009 17:09:00
Tụ họp tại Triển lãm Mobile World Congress 2009, sự kiện lớn nhất trong năm của ngành công nghiệp di động, quan chức các hãng đều nhất trí rằng smartphone thế hệ mới đã giúp cho ý tưởng lướt Net từ điện thoại di động trở nên gần gũi và khả thi hơn bao giờ hết.

Cái tên Apple cần được cảm ơn không chỉ một lần, bởi một sáng kiến khác của họ cũng góp phần tích cực đằng sau triển vọng lạc quan của quảng cáo di động.

AppStore, nơi người dùng iPhone có thể download hàng ngàn phần mềm, ứng dụng khác nhau để cá nhân hóa cách họ chơi game, nghe nhạc, tìm đường... đã trở thành một thanh nam châm hút khách cực mạnh.

Nó khiến người ta khó lòng rời xa iPhone dù chỉ một giây, và các nhà quảng cáo đã nghĩ ngay tới việc chèn quảng cáo vào bên trong những ứng dụng này.

Nhưng các mạng di động đừng nín thở vì vui mừng vội, bởi giới phân tích tin rằng, một phần lớn trong doanh thu quảng cáo sẽ về tay các hãng cung cấp nội dung như Google chẳng hạn.

"Dù tất cả chúng ta đều tin vào quảng cáo di động, song phải nhận ra một điều rằng: nó sẽ không thể cất cánh nhanh như mong đợi được", ông Vittori Colao, Giám đốc điều hành của mạng di động có doanh thu lớn nhất thế giới Vodafone cho biết.

Quả thực, ngành công nghiệp di động đã đề cập đến chuyện kiếm tiền bằng quảng cáo từ lâu lắm rồi.

Họ cho rằng đặc trưng "cá nhân và phổ biến" của điện thoại, cùng với khả năng cung cấp quảng cáo dựa trên địa điểm (GPS) là chìa khóa then chốt dẫn tới thành công. Lấy thí dụ, bất cứ ai muốn mua xe mới chỉ việc nhấn nút để gọi cho đại lý là xong.

Phe ủng hộ cũng viện dẫn một dự đoán mới đây rằng: chỉ vài năm nữa thôi, điện thoại di động sẽ thay thế máy tính để trở thành phương tiện lướt Net phổ biến nhất.

Nhưng việc khắc phục sự hạn chế của kích cỡ màn hình điện thoại cũng khó hơn người ta tưởng rất nhiều. Chẳng mấy ai thích thú với việc phải đọc những dòng tin quảng cáo trên một màn hình bé xíu cả.

"Siêu nhắm đích"

TIN LIÊN QUAN
Thêm nữa, việc thiếu một quy chuẩn chung về cách thức các mạng di động, hãng sản xuất điện thoại và văn phòng quảng cáo triển khai dịch vụ cho thấy: ngành công nghiệp di động vẫn còn đứng cách mỏ vàng một quãng đường.

Tuy nhiên, tất cả mọi người đều đang dành cho "quảng cáo di động" sự quan tâm một cách nghiêm túc.

Chuyên gia Christian Louca của hãng quảng cáo YOC cho biết, quảng cáo di động đã vượt qua giai đoạn thử nghiệm và sẽ bắt đầu có những khoản ngân sách nhất định dành riêng cho di động.

AdMob hiện là một trong những "chợ" quảng cáo lớn nhất thế giới, là cầu nối trung gian giữa doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo với các hãng nội dung. Riêng từ tháng 1 tới nay, hãng này đã nhận được tới 6,8 triệu yêu cầu kết nối các loại.

"Người dùng ngày càng quen với Internet di động và quảng cáo di động, nhất là những quảng cáo thú vị", ông Thomas Schulz, Giám đốc quản lý của AdMob chia sẻ. Hiện AdMob đã có quan hệ đối tác với hơn 6000 website di động và 60 thương hiệu quảng cáo.

Mạng xã hội ảo MySpace gần đây đã cung cấp một dịch vụ quảng cáo "siêu nhắm đích", nơi người dùng được xếp thành các nhóm tùy theo sở thích và mối quan tâm, trong khi danh tính của họ vẫn được giữ kín.

Giám đốc điều hành Chris DeWolfe tin rằng họ có thể áp dụng mô hình này sang địa hạt di động nếu như nhận được sự ủng hộ từ phía người dùng.

"Một loạt các thương hiệu lớn đã bắt đầu nghĩ đến việc quảng cáo đa nền tảng", ông cho biết. Nhưng không phải ai cũng lạc quan như vậy.

Theo chuyên gia Eden Zoller của hãng Ovum , tuy quảng cáo di động có tiềm năng khổng lồ song nó vẫn còn ở giai đoạn quá sơ khai. Mô hình kinh doanh cũng chưa rõ ràng và "khối lượng công việc trước mắt là cực lớn".

Trọng Cầm (Theo AP)

Nguồn: