Pico Plaza – từ "Nhân hóa" thương hiệu đến bản sắc

19/02/2009 18:26:00

 

 

Một trong những hướng đi của siêu thị điện máy này là nhân bản hóa thương hiệu PICO để ngày càng trở nên hẫp dẫn và được yêu thương hơn trong con mắt các khách hàng.

Bản sắc phải đơn giản hóa thì tất cả nhân viên Pico mới ghi nhớ và thực hiện được

Bản sắc thương hiệu là một cái gì đó thật dễ hiểu, gần gũi, nếu phức tạp khó chuyển tải và thực hiện thì khó đi đến một kết quả cụ thể được. Thương hiệu Pico được xây dựng với quan điểm mộc mạc, rõ ràng để tất cả mọi người đều thấm nhuần được tư tưởng thương hiệu.

Bản sắc thương hiệu PICO chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của người chủ doanh nghiệp. Nó là sự phản ánh chính những tư tưởng, tính cách của người lãnh đạo và người chủ sở hữu của công ty. Tính cách của họ phản ánh đúng cá tính của thương hiệu PICO. Thế còn cái hồn của thương hiệu phản ánh đúng tầm nhìn và tư tưởng của người lãnh đạo.

Chính vì lẽ đó, thương hiệu của Pico thấm nhuần phong cách của một con người, có cảm xúc, có tính cách riêng, có nội tâm và sự thể hiện ra bên ngoài rất cụ thể. Với sức mạnh nội tại, thương hiệu PICO luôn thể hiện tính chuyên môn, tinh tế, chiến lược đúng đắn, với bên ngoài PICO luôn muốn thể hiện yếu tố hẫp dẫn, thú vị và một lối hành xử trên nền tảng đạo đức và có đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội.

Tính chuyên môn và tầm nhìn chiến lược ( năng lực nội tại). PICO như một con người được học tập một cách cẩn thận, đi sâu vào một vấn đề riêng để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực mà mình biết. Nhận thức có kiến thức chuyên môn sâu về một vấn đề nào đấy chắc chắn sẽ có lợi thế hơn những người khác. Chính vì vậy Pico đi rất sâu vào bán lẻ, và bán lẻ điện máy. Người chủ của PICO đi lên từ việc bán buôn theo kênh và sau đấy chuyển sang bán lẻ với kinh nghiệm tích lũy hàng chục năm nay. Họ được tiếp xúc với các hãng điện tử hàng đầu và chịu ảnh hưởng của tư duy và phong cách làm việc của các tập đoàn hàng đầu như Sony, Samsung ... Tóm lại, họ rất chuyên nghiệp về bán lẻ điện máy. Cũng như người chủ, PICO đi theo hướng: phải tìm cho mình một chuyên ngành nào đấy theo đuổi lâu, có kinh nghiệm và kiến thức học thuật về nó, đó chính là bán lẻ điện máy. Bên cạnh đấy Pico cũng xác định chiến lược chứ không phải chiến thuật tạo nên bước đột phá về bán lẻ cho doanh nghiệp.

Sự tinh tế. Tinh tế là khác biệt hơn để trở nên riêng biệt, được nhiều người yêu thích chứ không phải khác với mọi người mà khách hàng không thích, không thể hiện được lợi thế cạnh tranh của anh. Sự khác biệt mà Pico theo đuổi chính là đi theo vấn đề về quy mô và quản trị hiện đại. Quy mô sẽ tạo được giá bán rẻ, hàng hóa đa dạng và dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp. Quản trị hiện đại là một trong những yếu tố được người PICO tự hào vì chất lượng quản trị không thua kém gì với các hãng điện tử hàng đầu thế giới. Những kinh nghiệm làm việc với các tập đoàn như Sony hay Samsung đã thúc đẩy ban lãnh đạo doanh nghiệp đi tới quyết định bỏ ra một mức chi phí hợp lý để trang bị hệ thống phần mềm quản trị ERP và nhận lại một hệ thống quản trị rất hiện đại. Ngoài việc ghi nhận các số liệu, hệ thống quản trị của PICO có các bảng hệ thống phân tích sẵn, quản trị được tài chính, hàng tồn kho và tuổi tồn kho. Hàng hóa được quản lý đến từng sản phẩm nhỏ, đúng ngày giờ tồn tại… Có hệ thống quản trị hiện đại, PICO giống như một người giỏi giang về kiến thức chuyên môn và ứng phó nhanh hơn với những thay đổi diển ra trong nội bộ và trên thị trường.

Ba bước đi quan trọng để xây dựng thương hiệu PICO

Bước 1: Định vị thương hiệu PICO bao gồm việc xác định những điểm khác biệt dựa trên lợi thế cạnh tranh, sức mạnh nội tại chỉ PICO có mà đối thủ khác khó bắt chước. Những khác biệt này phải được khách hàng yêu thích và công nhận. PICO đang theo đuổi Chiến lược Tập trung hóa thông qua việc theo đuổi mô hình Quy mô lớn (lớn và chuyên nghiệp) – Giá rẻ (Giá rẻ nhờ đàm phán những lô hàng lớn và nhận được sự hỗ trợ lớn từ phía đối tác, không phải cắt giảm dịch vụ dành cho khách hàng) – Khuyến mãi mạnh (Quà tặng hẫp dẫn, bất ngờ) – Dịch vụ chuyên nghiệp.

Bước 2: Xác định chuỗi các điểm tiếp xúc (Brand Touch Points) giữa thương hiệu và khách hàng mục tiêu. Sau khi xác định được các điểm tiếp xúc thương hiệu, PICO chuyển tải một cách tốt nhất những điểm khác biệt và lợi ích gia tăng cho khách hàng một cách có tính toán về mặt chi phí, thời điểm, cách thức thực hiện (các điểm tiếp xúc ví dụ như: nhân viên bán hàng, nhân viên kỹ thuật, cách trang trí trong siêu thị, thông điệp của chương trình khuyến mãi, nhân viên vận chuyển, nhân viên chuyên lắp đặt, nhân viên chăm sóc khách hàng, sản phẩm khuyến mại, giá bán, quà tặng, thông điệp PR … ). Mục tiêu của bước 1 và 2 chính là tạo được cảm xúc cho khách hàng sau khi tiếp xúc với các hoạt động, thông tin khuyến mãi… của PICO. Cảm xúc mà PICO muốn khách hàng có được chính là cảm xúc mua sắm thú vị và cảm xúc muốn khám phá, săn tìm hàng độc đáo tại PICO.

Bước 3: PICO liên tục đổi mới và nâng cao năng lực nội tại, thông qua các điểm tiếp xúc để đưa ra các thông điệp hẫp dẫn nhằm duy trì cảm xúc thú vị đó và khiến khách hàng truyền miệng nhau.

Hẫp dẫn, thú vị. Được mọi người yêu quý là một trong những mong muốn của PICO. Pico xem việc xây dựng cảm xúc thương hiệu là yếu tố then chốt và muốn vậy phải xây dựng những yếu tố cảm nhận như là việc xây dựng cảm xúc cá nhân thông qua “5 giác quan” của con người. Công ty tập trung thể hiện yếu tố hẫp dẫn, thú vị thông qua các điểm tiếp xúc giữa thương hiệu và khách hàng để tạo dựng cảm xúc chủ đạo là: thú vị và muốn khám phá. PICO xây dựng các yếu tố tốt đẹp thông qua các điểm tiếp xúc và bao trùm lên đó là các thông điệp marketing gây sự thú vị, tò mò. Các điểm tiếp xúc đó có thể là: nhân viên bán hàng, nhân viên chăm sóc, sản phẩm, bảng giá, trang trí, sản phẩm truyền thông, event, chương trình khuyến mại, giá bán, quà tặng, cách trang trí siêu thị, thông điệp PR … Ví dụ PICO đang tập trung xây dựng các chương trình siêu giảm giá và có thể bán được những sản phẩm chất lượng mà giá cực hấp dẫn mà các nơi khác không thể làm được và gây sự kích thích mua sắm rất lớn. Sự hẫp dẫn của PICO thời gian được xây dựng chủ yếu dựa trên các yếu tố: quy mô lớn, giá rẻ, quà tặng hấp dẫn, hình thức khuyến mại khác lạ như Phiên chợ Tết, Chợ Đêm, Bữa Tiệc Thiết Bị Số, Xả Tồn Kho.... Khi đã có cảm xúc rồi thì chăm sóc cảm xúc đó và để khách hàng truyền miệng với nhau.

Sống có đạo đức và có trách nhiệm xã hội. Đạo đức và trách nhiệm với xã hội thể hiện qua việc chăm sóc khách hàng có thực sự như hứa hẹn hay không. Tạo nên sự hẫp dẫn thì không chỉ PICO có mà rất nhiều doanh nghiệp khác làm được, nhưng sống có đạo đức, làm đúng với những gì mình cam kết thì không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. PICO đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu này cho dù con đường phía trước không hề đơn giản. Bên cạnh đó các hoạt động từ thiện, hỗ trợ đồng bào gặp khó khăn … cũng được Pico chú trọng và tham gia tích cực.

Thương hiệu và doanh số luôn là hai nhân tố song hành đi cùng với nhau, không thể tách biệt xem cái nào có trước. Một thương hiệu bán lẻ luôn mong muốn doanh số cao bằng những chiêu thức giảm giá, khuyến mãi mạnh mẽ. Nhưng bên cạnh đó, vẫn cần đến những yếu tố khác khi không phải lúc nào cũng có thể giảm giá mãi và phương thức giảm giá không hẳn lúc nào cũng đủ hiệu quả cho công cuộc kinh doanh vốn ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn. Thương hiệu PICO đang trong quá trình trưởng thành và luôn mong muốn trở thành một thương hiệu đem lại nhiều cảm xúc mới lạ cho khách hàng và hy vọng được khách hàng yêu thương và ủng hộ ./.

Ngô Thành Đạt
Trưởng Phòng Marketing - Pico

Nguồn: