Mùa khuyến mại thiết bị CNTT

19/02/2009 18:35:00

Đây là một thách thức với các nhà kinh doanh. Thêm vào đó, vào các thời điểm không phải là cao điểm mua sắm trong năm như thời điểm này, nhiều doanh nghiệp kinh doanh thiết bị công nghệ thông tin đã nghĩ ra các hình thức khuyến mại mà ở đó, lợi ích nhiều bên được đảm bảo: người tiêu dùng được mua với giá hấp dẫn, nhà cung cấp xả được hàng và các nhà bán lẻ vẫn đảm bảo được doanh thu.

Mùa nắng nóng thường là thời điểm ế ẩm nhất trong năm của các nhà bán lẻ, nhất là đối với loại mặt hàng thiết bị công nghệ thông tin - loại mặt hàng có tuổi thọ ngắn do nhanh chóng bị lỗi thời.

Để khắc phục tình trạng này, các đơn vị kinh doanh đã nghĩ ra nhiều hình thức quản lý linh hoạt, đi cùng với các đợt khuyến mại để giải quyết mối quan hệ lợi ích giữa các bên.

Anh Ngô Thành Đạt, trưởng phòng marketing, Siêu thị điện máy Pico Plaza cho biết: “Các hàng nhập về chúng tôi quản lý theo phương pháp quản trị hàng tồn. Quá 30 ngày hệ thống tự báo động. Phải bán giảm giá để xả hàng ra”.

Các đợt khuyến mại thường có hiệu quả lớn đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Tính trung bình, tháng nào Siêu thị điện máy Pico Plaza cũng có một đợt khuyến mại. Doanh thu trung bình một ngày của 2 trung tâm Pico ở Hà Nội là khoảng 4 tỷ đồng, nhưng vào đợt khuyến mại, có thể lên tới 7 tỷ đồng/ngày như đối với hôm chủ nhật vừa rồi. Thiết bị công nghệ thông tin bán chạy nhất trong đợt khuyến mại này là máy tính xách tay. Một ngày trong đợt khuyến mại, Pico bán được khoảng 50 máy tính xách tay, gần gấp đôi những ngày không có khuyến mại.

Ngoài ra các đợt khuyến mại còn mang lại nhiều cơ hội khác cho nhà cung cấp, nhà bán lẻ và cả người tiêu dùng.

Anh Ngô Thành Đạt cho biết thêm: “Không những người tiêu dùng mua được giá hấp dẫn, nhà cung cấp xả được hàng tồn, người kinh doanh chúng tôi đạt doanh thu mà qua đó xác lập được mối quan hệ lâu dài với người tiêu dùng và kể cả những mặt hàng không trong đợt khuyến mại thì lượng tiêu thụ cũng tốt theo lên”

Như vậy, các đợt khuyến mại, giảm giá giờ đây không chỉ đơn thuần là việc thanh lý hàng tồn kho cho các doanh nghiệp như trước đây, mà nó phải thực sự là một cơ hội để giải quyết một cách công bằng mối quan hệ lợi ích giữa các bên: nhà cung cấp, nhà kinh doanh và người tiêu dùng.

Mặc dù sức mua của người tiêu dùng trong những tháng đầu năm 2008 đã chậm lại khá nhiều do giá cả tăng hơn so với cùng kỳ, nhưng theo dự đoán của giới chuyên môn, cả năm nay thị trường sản phẩm công nghệ thông tin vẫn sẽ giữ mức tăng trưởng 41%.

Diệu Trang

Nguồn: