Hậu ngày Vàng: Doanh nghiệp và khách hàng đều “rã rời"

17/11/2009 09:06:00

  Ngày Vàng được ghi nhận về kỷ lục người đi mua sắm với doanh thu ở mức kỷ lục. Tuy nhiên, trong khi doanh nghiệp kêu quá mệt vì phục vụ thì rất nhiều khách hàng cũng chẳng thoả mãn vì không mua được hàng giá rẻ...

Doanh thu tăng, chất lượng phục vụ giảm

Qua ngày Vàng hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại còn chưa hết bất ngờ về hiệu ứng truyền thông. Lượng người quá tải khiến khâu phục vụ đã không thể trở tay kịp  với nhu cầu khách hàng.

Đại diện Pico Plaza cho biết: Tổng doanh thu ngày Vàng Pico đạt 33 tỷ đồng vượt xa con số dự kiến ban đầu là 15 đến 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, Pico không mong muốn có một ngày Vàng như vậy vì lượng khách đến quá đông đã dẫn đến việc thanh toán, vận chuyển, lắp đặt sản phẩm cho khách hàng không thể đáp ứng kịp. Điều này đã khiến nhiều khách hàng không hài lòng.

Ngày Vàng vừa qua lượng người đến BigC quá đông, cảnh tượng chen lấn xô đẩy đã diễn ra khiến cầu thang cuốn - đường duy nhất đi lên tầng 2 đã bị sập một đoạn và bị tê liệt hoàn toàn. Đây là việc không mong muốn của cả khách hàng và siêu thị. Tài sản của siêu thị bị hỏng mà không thể bắt đền ai.

Ông Lê Mạnh Phong – Phó Tổng giám đốc siêu thị BigC Thăng Long cho biết: “Khi xảy ra sự việc chúng tôi đã kịp thời sửa chữa ngay để thông lối đi. Lượng khách đông đã giúp doanh thu trong ngày Vàng tăng lên đáng kể nhưng cũng có nhiều hạn chế, đó là khâu phục vụ không thể đáp ứng kịp, thậm chí siêu thị còn bị thất thiệt vì hỏng tài sản…”.

Do tâm lý lo chỉ có một ngày Vàng, một cơ hội để mua hàng giảm giá sâu nhất, do vậy cùng một ngày lượng người đi mua sắm đồng loạt đổ ra đường tới các Điểm Vàng, ách tắc giao thông là điều khó tránh khỏi. Việc quá tải tại các siêu thị và tình trạng ách tăng giao thông đã khiến không ít khách hàng đi mua sắm phải quay về trong nỗi nuối tiếc và thất vọng về Ngày Vàng.

Ông Phong cho rằng: “Việc ách tắc giao thông cũng cần được dự đoán trước để có phương án giải tỏa tránh tình trạng diễn ra trong Ngày Vàng….”.

Pico Plaza đã nhận được không ít lời than phiền của khách hàng vì tình trạng chen lấn xô đẩy khi đến mua sắm. Nhiều người có tâm lý không dám đi mua dịp khuyến mại nữa.
 

Ảnh minh họa

 Đổ xô đi mua sắm trong ngày Vàng


Chị Ngọc Mai ở Gia Lâm, đi mua sắm tại Pico cho biết: “Đọc quảng cáo khuyến mại của Pico tôi định mua một chiếc máy ảnh giảm giá nhưng do quá đông nên tôi đã dừng ý định và chờ ngày khác trong tháng khuyến mại sẽ mua…’.

 

Anh Mạnh Hùng, ở Thanh Trì than phiền: “Tôi đã muốn về ngay từ vòng gửi xe. Bãi gửi xe tại Pico không còn đủ chỗ để gửi nên tôi hết chui vào lại phải chui ra để tìm chỗ gửi. Vào được trong siêu thị thì chỉ thấy người là người, hàng có nhu cầu mua nghe nói giảm 50% nhưng  đã hết từ lúc nào…”.

Tại Metro Thăng Long mặc dù hàng khuyến mại, giảm giá được xếp sẵn thành một nơi riêng nhưng lượng người đến quá đông khiến Metro phải huy động toàn bộ lực lượng nhân viên để phục vụ khách. Khi được hỏi về cảm nhận của Ngày Vàng, điều duy nhất quản lý Metro có thể nói được “đến ngày hôm nay, toàn thân vẫn còn ê ẩm…”.

Đã qua Ngày Vàng nhưng hầu hết các Điểm Vàng đều trong tình trạng “rã rời” vì phải phục vụ hết công suất.

Cần kéo dài thêm ngày Vàng

Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, và để khắc phục tình trạng quá tải lượng người và tần suất phục vụ, Pico Plaza đã quyết định xin kéo dài Ngày Vàng thêm 7 ngày nữa (từ ngày 16/11 đến ngày 22/11).

Đây là một quyết định khá táo bạo, bởi việc giảm giá sâu nhiều mặt hàng cũng đồng nghĩa với giảm lợi nhuận, dù doanh thu có tăng lên đáng kể. Pico cũng thừa nhận rằng, trong Ngày Vàng, Pico không quá coi trọng về lợi nhuận mà chỉ mong muốn đạt lợi nhuận về thương hiệu nhiều hơn.

Ông Ngô Thiết Hùng – Phó Giám đốc Công ty CP Pico cho biết: “Chúng tôi đã chủ động đàm phán với các hãng nhập lượng hàng lớn với mức hỗ trợ cao nhất, nhằm có được mức giá tốt nhất cho người tiêu dùng. Trước đó Pico cũng đã có những Giờ Vàng, Ngày Vàng nên chúng tôi hiểu rất rõ việc tập trung đông đảo lượng khách trong một ngày sẽ dẫn đến nhiều hạn chế cho cả siêu thị và khách hàng. Chính vì vậy, Ban lãnh đạo Pico quyết định tổ chức kéo dài Ngày Vàng hơn để có thể phục vụ khách hàng được chu đáo từ việc diện tích bãi giữ xe, tư vấn, bán hàng, thanh toán, vận chuyển và chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, các mặt hàng có khuyến mại, với mức giảm bao nhiêu đều được Pico công khai minh bạch trên  tờ rơi tại 2 trung tâm của Pico Plaza: 76 Nguyễn Trãi và 35 Hai Bà Trưng, Hà Nội”

Siêu thị BigC cho biết, hiện siêu thị cũng đang xem xét để tiếp tục thêm Ngày Vàng trong Tháng khuyến mại nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu để xảy ra tình trạng quá tải như Ngày Vàng vừa qua sẽ khiến nhiều khách hàng sợ không dám đi mua sắm nữa.

Trung tâm điện máy Nguyễn Kim – Tràng tiền cho rằng: “Lượng khách trong ngày Vàng đã tăng đột biến tới 4 đến 5 lần so với ngày cuối tuần khác, cho thấy sức mua của người tiêu dùng rất lớn. Nguyễn Kim đã tăng ca 100% nhân viên để phục vụ. Sở Công Thương nên tổ chức kéo dài thêm ngày vàng, có thể từ ngày thứ 6 cuối tuần kéo dài cho hết chủ nhật, như vậy sẽ tránh được tình trạng lượng người đến quá đông trong một ngày…”.

 Theo VnMedia.vn

 

Nguồn: pico.vn