Hàng điện máy: Cửa hàng “mất giá”, siêu thị “lên ngôi”

20/02/2009 18:11:00

Tuy đang vào cao điểm mua sắm cuối năm nhưng dạo một vòng trên tuyến phố chuyên điện tử, điện lạnh Hai Bà Trưng, Điện Biên Phủ, không khí mua sắm có phần hiu hắt, không được nhộn nhịp như năm ngoái. Vốn chuộng cái mới, khách hàng đã bị hút mạnh sang các trung tâm siêu thị điện máy như Pico Plaza hay Nguyễn Kim- Tràng Thi.  Bỏ tiền mua “phục vụ”

Yếu thế lớn nhất của chuỗi cửa hàng tư chính là thái độ phục vụ không mặn mà của đội ngũ bán hàng. Tâm lý chung của khách đi mua hàng hiện nay vẫn là “nhìn trước ngó sau”, nên với giá cả tương đương, “ăn nhau” vẫn chỉ là chất lượng phục vụ. Nhiều khách hàng cho rằng, việc các cửa hàng bị “giật” mất khách phần lớn do “thua” về phục vụ.

Tận dụng được ưu thế lớn, đội ngũ nhân viên có tuyển chọn, các mặt hàng lại đa dạng, tất yếu các siêu thị, trung tâm mua sắm lên ngôi, khi mà người dân bây giờ không tiếc tiền “mua phục vụ”. Tác phong phục vụ chuyên nghiệp, các siêu thị lại rất biết chiều lòng thượng đế bằng hàng loạt các chiêu thức khuyến mại giảm giá, quà tặng cuối năm.

Trước đây các cửa hàng tư nhân, đại lý các hãng lớn “làm mưa làm gió” về giá cả, sự xuất hiện của các đại siêu thị đã có chức năng bình ổn giá và tăng thêm sự lựa chọn đa dạng cho khách hàng. Với hai vị thế đẹp là đường Tràng Thi và đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Kim và Pico Plaza đã hút được một lượng khách khổng lồ.

Bị giành giật thị trường khá mạnh, song với ưu thế lâu năm, các cửa hàng vẫn giữ được một lượng khách hàng quen thuộc. Hơn thế nữa, theo quan sát, giá các mặt hàng tại đây bao giờ cũng thấp hơn một chút so với các trung tâm lớn.

Nhưng ưu thế giá rẻ hơn cũng không đủ tạo thế cân bằng giữa các cửa hàng với siêu thị lớn. Việc không có giá niêm yết chính thức và kinh doanh theo kiểu “lập lờ” về giá luôn khiến khách hàng lo ngại bị “mua hớ”.

Khảo giá rất nhiều nơi trước khi chọn mua cho mình một chiếc máy giặt, cuối cùng chị Huyền (Công ty Quảng cáo Blue River) vẫn chọn siêu thị là đích đến. Theo lý giải của chị: “tuy đắt hơn một chút, nhưng siêu thị khuyến mại nên cũng bằng “huề” với giá thị trường. Hơn nữa, mua ở đây bao giờ mình cũng yên tâm hơn về chất lượng và phục vụ!”

“Thua” từ khuyến mại

Không phải đến dịp lễ Tết, thị trường điện lạnh mới tưng bừng khuyến mại. Chủ một cửa hàng điện lạnh trên phố Hai Bà Trưng cho biết: dù ít dù nhiều khi mua hàng được khuyến mại, khách hàng vẫn hài lòng hơn. Xu thế cạnh tranh giành giật khách hàng khiến khuyến mại càng trở thành “thước đo” hơn thua, sống còn với nhiều doanh nghiệp.

Trong “trận chiến” khuyến mại này, các trung tâm mua sắm lớn đã bỏ xa các cửa hàng nhỏ lẻ, với tổng giải thưởng nhiều khi lên tới hàng chục tỷ đồng như Pico Palaza hay “nhận giải Mercedes” của Nguyễn Kim- Plaza. Trực tiếp hơn, các siêu thị đưa ra chiêu kéo khách quay lại lần nữa, bằng cách tặng phiếu mua hàng giá trị khi mua một sản phẩm. Trong khi ấy, khuyến mại của các cửa hàng tư cũng chỉ là tặng máy sấy tóc, hay giảm giá 10%.

Theo TQ

Nguồn: