Điện máy cuối năm: Giảm giá ảo?

17/12/2010 09:32:00

Đang có nhiều chương trình khuyến mãi mùa Noel, kéo dài đến hết Tết dương lịch... nhưng các trung tâm điện máy tại TP.HCM đang phải đối mặt với sức mua quá yếu. Không ít người tiêu dùng đã tỏ ra nghi ngờ về tính trung thực của các chương trình giảm giá, khuyến mãi.

 

Nhiều sản phẩm điện tử giảm giá kèm theo quà tặng khuyến mãi (ảnh chụp tại Trung tâm điện máy Thiên Hòa, Q.10, TP.HCM chiều 14-12) - Ảnh: Minh Đức

Phần lớn chương trình khuyến mãi, giảm giá của các trung tâm mua sắm hàng điện máy tập trung ở các mặt hàng LCD, laptop, lò nướng, tủ lạnh...

Giảm như chưa giảm

Anh Phạm Quang Thịnh (ngụ đường Cống Quỳnh, Q.1) cho biết khi thông tin Trung tâm mua sắm điện máy và nội thất Thiên Hòa giảm giá ồ ạt nhiều mặt hàng, anh đến xem với ý định mua một chiếc LCD. Nhà bán lẻ công bố LCD 40inch thương hiệu Samsung chỉ còn gần 16 triệu đồng (sau khi đã giảm gần 4 triệu đồng). Nhưng khi đối chiếu với giá ở nhiều nơi khác cho thấy mức 16 triệu đồng sau khi đã giảm giá tại trung tâm này vẫn còn khá cao. Thậm chí tại trang web của Công ty cổ phần Pico (chuyên bán hàng điện tử, điện máy), giá công bố của chiếc LCD này chỉ 14,99 triệu đồng.

Tương tự, sau khi đã giảm tới 2,3 triệu đồng, giá niêm yết chiếc LCD thương hiệu LG tại trung tâm điện máy này vẫn còn 6,59 triệu đồng. Trong khi khảo sát giá bán lẻ trên thị trường, giá đã khuyến mãi này vẫn cao hơn 300.000-400.000 đồng. Tại một trung tâm điện máy khác, tủ lạnh Hitachi nhập khẩu từ Hàn Quốc được quảng cáo giảm giá khá lớn. Nhưng thực tế sau khi đã giảm tới 6,7 triệu đồng/máy, giá bán chiếc tủ lạnh này vẫn tương đương giá thị trường là 66,99 triệu đồng/máy. Không chỉ giảm “ảo”, đa số hàng giảm giá đã không còn được ưa chuộng như tivi, điện thoại, máy vi tính... kiểu dáng cũ.

Lý giải về hiện tượng chiếc LCD đã giảm tới 4 triệu đồng nhưng vẫn tương đương giá thị trường, ông Nguyễn Minh Thư, phó tổng giám đốc hệ thống Trung tâm mua sắm điện máy và nội thất Thiên Hòa, cho rằng giá bán lẻ giữa các trung tâm có sự chênh lệch là điều bình thường. “Có mặt hàng ở Thiên Hòa đắt hơn nơi khác, nhưng cũng có những sản phẩm bán rẻ hơn nơi khác rất nhiều” - ông Thư nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia thị trường cho rằng người tiêu dùng chỉ cần biết trung tâm này nói giảm giá, nhưng nếu giá bán ra vẫn bằng hoặc cao hơn những nơi khác thì rõ ràng yếu tố giảm giá thật sự chưa được thể hiện rõ nét.

Giá hàng điện máy tăng 20%

Thực tế giá một số mặt hàng điện máy, đồ gia dụng đang vượt quá khả năng chi tiêu của đại đa số người tiêu dùng.

Chị Ngọc Mai, khách hàng tại Nguyễn Kim, cho biết đã rất mê một bộ nồi inox có thể nấu được cả bếp gas, bếp từ hiệu Silit nhập khẩu từ Đức nhưng giá bán lên tới 5,85 triệu đồng. Với mức giá này, dù đã được tặng phiếu mua hàng trị giá 600.000 đồng vẫn còn quá cao. Cũng tại Nguyễn Kim, dù rất nhiều khách hàng tỏ ra ưng ý với những chiếc tủ lạnh thương hiệu Sharp, Panasonic loại bốn cửa, sáu cửa, dung tích 400-600 lít... nhưng vẫn phải lắc đầu vì giá “mềm” cũng phải trên 30 triệu đồng/sản phẩm.

Khảo sát giá trên thị trường của một số sản phẩm LCD cho thấy giá niêm yết hiện nay đã tăng khoảng 15% so với hồi đầu năm. Chẳng hạn, một chiếc LCD thương hiệu LG 32inch có giá chưa khuyến mãi gần 8 triệu đồng, nhưng hồi tháng 2 năm nay giá niêm yết tại Nguyễn Kim là 6,99 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Đạo, phó tổng giám đốc Công ty điện tử Samsung Vina, cho biết giá các loại tivi phổ thông của Samsung tăng khoảng 15% so với năm ngoái, trong khi thị trường bên ngoài tăng khoảng 20%. “Giá tấm bảng mạch LCD (panel) dùng để sản xuất tivi LCD đã tăng khoảng 30% so với năm 2009. Cộng thêm yếu tố trượt giá và điều chỉnh tỉ giá USD/VND các đợt vừa qua khiến giá bán sản phẩm không thể rẻ được” - ông Đạo nói. Các nhà nhập khẩu hàng điện tử, điện máy cũng xác nhận việc tăng giá bán nhiều loại sản phẩm là do tác động của việc giá đồng USD tăng cao so với VND thời gian gần đây.

Giá bán tăng mạnh, việc giảm giá, khuyến mãi chưa thật sự hấp dẫn đã đẩy thị trường điện máy cuối năm vào tình trạng mua bán eo sèo.

Theo ông Đinh Anh Huân - giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Thế giới di động, chỉ tính riêng tháng 10-2010 lượng hàng bán ra của công ty giảm 20% so với tháng 9, và tháng 11 tiếp tục giảm thêm ít nhất 10%. Ông Đạo nhận định không còn gói kích cầu, các chính sách giảm hoặc miễn thuế thu nhập cá nhân không còn, cộng với tình hình kinh tế không mấy sáng sủa... khiến thị trường kém khởi sắc. So với cùng kỳ năm ngoái, sức mua hiện giảm 15-20%.

 


Nguồn: Tuoitre.vn