Dịch vụ ăn theo mùa Noel: 'kẻ khóc, người cười'

23/12/2009 08:37:00

Trong khi dịch vụ trang trí cho các tòa nhà, công sở, cửa hàng không mấy sôi động thì ông già Noel sẽ liên tục phải 'chạy sô'.

Dịch vụ trang trí bị “làm ngơ”

Khá nhiều cửa hàng, siêu thị, tòa nhà lớn nhỏ tại Hà Nội quyết định “tự lực cánh sinh” trong việc trang hoàng không gian Giáng sinh khiến nhiều công ty, cơ sở thiết kế và các nhóm trang trí giảm sút cơ hội “làm ăn” dịp này. Chị Hoàn, nhân viên cửa hàng giầy 158 Bà Triệu, cho biết: “Do quy mô cửa hàng nhỏ nên chúng tôi đã chủ động mua sắm đồ Noel trên phố Hàng Mã, Lương Văn Can để bày biện”.

 
Nhiều cửa hàng quyết định trang trí Noel theo kiểu "tự xử".

Không chỉ các cửa hàng nhỏ, nhiều trung tâm mua sắm lớn cũng tự lên ý tưởng rồi triển khai. Ông Vũ Hồng Khánh, quản lý hành chính trung tâm điện máy Media Mart, 29F Hai Bà Trưng, cho biết, bộ phận marketing đã lên kế hoạch trang trí từ khá lâu, trong đó lấy mặt tiền siêu thị làm điểm nhấn nhằm kích thích, tác động đến khách hàng. Bên cạnh đồ Noel mua sắm theo chủ đề năm nay, siêu thị cũng sử dụng lại một số phụ kiện từ năm ngoái. Ông Trần Ngọc Việt, Giám đốc siêu thị điện máy Pico Plaza, 35 Hai Bà Trưng cũng khẳng định: “Ý tưởng là của bên Pico, tuy nhiên chúng tôi có thuê gia công một số chi tiết nhỏ".
 
Nhìn chung, xu hướng trang hoàng Noel năm nay vẫn không thể thiếu các đồ vật mang tính truyền thống như cây thông, tuyết... Tuy nhiên, các cửa hàng đều cố thay đổi bố cục, sắp xếp để không bị trùng năm ngoái.

 

 
Ngay cả những trung tâm mua sắm lớn cũng tự trang trí không gian Noel.

Anh Tuyên, nhân viên công ty CP D&D, cho biết: “Nhu cầu trang bị hệ thống chiếu sáng của các trung tâm, cửa hàng có phần sụt giảm so với năm ngoái. Hiện tại, chúng tôi mới “kiếm” được hai hợp đồng với khách sạn Hoàn Kiếm và tòa nhà Vincom, nhưng chỉ riêng về hệ thống đèn quấn quanh các cây trước tòa nhà”.

Vượng, sinh viên ĐH Mỏ địa chất cùng nhóm bạn đã thành lập nhóm trang trí di động cách đây một tháng và đi đến khá nhiều cửa hàng để giới thiệu dịch vụ, tuy nhiên, kết quả không mấy khả quan. “Nhiều cửa hàng thậm chí không có ý định trang trí mà tự trưng biển giảm giá với vài dòng chữ chúc mừng giáng sinh ngắn gọn. Một số khác có nhu cầu nhưng sử dụng vài họa tiết đơn giản như in tuyết, phun hình quả chuông… Nhìn chung, khách hàng không mấy mặn mà”, Vượng nói.

Ông già Noel vẫn "sống khỏe”

Chị Tạ Bích Thi, Công ty đồ chơi trí tuệ Veesano hào hứng: “Mọi năm, phải đến ngày 15 chúng tôi mới rục rịch nhận được các đơn đặt hàng. Nhưng mùa Noel năm nay, khách đã chủ động liên hệ từ cách đây gần nửa tháng. Bên cạnh đó, lượng khách gọi điện tham khảo giá cũng khá đông khiến nhân viên trả lời “mệt nghỉ”. Hầu hết khách đều chọn mua sản phẩm của công ty và được ông già Noel “nhiệt tình” vận chuyển đến từng địa chỉ. Chị Thi cho biết, công ty chị đã nhận hơn 30 đơn đặt hàng và theo dự báo nhanh chóng vượt con số 100 đơn của năm trước. Chị Thi cho biết thêm, do số lượng “có hạn” nên ông già Noel sẽ phải “chạy sô” không nghỉ, đặc biệt trong hai ngày 23 và 24/12.

Tương tự, chị Lê Thị Xuyến, công ty TNHH chuyển phát nhanh Việt Phát, cho biết, công ty đã nhận được đơn đặt hàng từ gần mười trường tiểu học và mẫu giáo như tiểu học Nguyễn Du, Lĩnh Nam…, mầm non Mai Động, Tuổi Thơ… và rất nhiều khách hàng là các cá nhân, tổ chức khác. “Chắc chắn lượng khách sẽ tiếp tục tăng”, chị Xuyến khẳng định.

 

Các ông già Noel sẽ tha hồ "chạy sô" mùa Giáng sinh năm nay.

Ông Ngô Trí Dũng, Giám đốc công ty TNHH xây dựng thương mại & dịch vụ Sao hàng không, cũng cho biết, lượng đơn đặt hàng năm ngoái đạt mức cao, khoảng 500 đơn đặt hàng nên công ty phải huy động 40 - 50 ông già Noel mới đáp ứng đủ. Một số nhân viên đã phải làm việc cả buổi đêm do yêu cầu của khách. Năm nay, chỉ trong một, hai ngày gần đây công ty đã nhận được 50 đơn đặt hàng. “Vượt con số 500 đơn đã nằm trong dự kiến và các ông già Noel của chúng tôi đã “sẵn sàng”, ông Dũng hào hứng.

Nguồn: pico.vn