“Cuộc chiến” giành “ngôi vương” trên thị trường bán lẻ

27/09/2013 12:17:00
Nguyễn Kim là DN bán lẻ điện máy tổng hợp Việt Nam lọt top 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong suốt 5 năm qua, nay xuất hiện thêm cái tên mới Pico.

Phân chia thứ hạng

Sau 1 thời gian dài cạnh tranh khốc liệt, đến nay thị trường điện máy Việt Nam đã xuất hiện thêm "đại gia", đúng với quy luật mà Boston Consulting Group (công ty tư vấn quản lý toàn cầu và cố vấn hàng đầu thế giới về chiến lược kinh doanh) rút ra, đó là trong lĩnh vực kinh doanh có lợi thế về quy mô thì bố cục cạnh tranh sẽ về số 3. Trong đó 3 DN lớn nhất sẽ chiếm 70% thị phần, còn lại còn lại thuộc về tất cả các DN khác.

“Cuộc chiến” giành “ngôi vương” trên thị trường bán lẻ

 
nguyen kim

Top 3 nhà bán lẻ điện máy tổng hợp lớn lớn dẫn đầu thị trường hiện đã có 2 đó là Nguyễn Kim và Pico, người ta đang chờ đợi cái tên thứ 3 xuất hiện.

Để lọt vào Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo các DN phải đạt được những tiêu chí khắt khe do nhà bình chọn đưa ra về doanh thu bán lẻ, diện tích dành cho kinh doanh bán lẻ, hiệu quả doanh thu trên mỗi m2, số lượng cửa hàng, chất lượng dịch vụ và thương hiệu.

Thời gian qua, mặc cho nhiều DN trong lĩnh vực điện máy tổng hợp gặp khó khăn thì 2 DN bán lẻ là Nguyễn Kim và Pico vẫn phát triển mạnh mẽ. Nguyễn Kim đến nay đã có tới 21 siêu thị điện máy trên cả nước và vẫn không ngừng mở thêm. Pico từ cuối 2007 đến nay đã liên tục “công phá” thị trường khi lần lượt đưa các siêu thị bán hàng rộng hàng ngàn mét vuông tại 76 Nguyễn Trãi, 324 Tây Sơn, 35 Hai Bà Trưng, 173 Xuân Thủy (Hà Nội ) đi vào hoạt động. Mới đây Pico đã "Nam tiến" với trung tâm kinh doanh lớn đầu tiên, đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, tại 20 đường Cộng Hòa, Phường 12, Quận Tân Bình, TP.HCM. Dự kiến đến cuối tháng 10/2013 sẽ mở thêm 1 trung tâm mới tại quận Ba Đình (Hà Nội) với diện tích 2.000 m2 theo đúng kế hoạch đặt ra.

Không chỉ phát triển các trung tâm mua sắm diện tích lớn mà doanh số bán hàng của các DN này cũng được duy trì tốt. Mặc sức mua có giảm sút song tính trên trên mỗi m2 thì hiệu quả kinh doanh vẫn khá cao.

Lấy ví dụ, để vận hành 1 siêu thị điện máy có diện tích 1.500m2 trở lên, theo tính toán của chính các DN kinh doanh điện máy, chi phí mỗi tháng 2 - 3 tỷ đồng, một năm khoảng 36 tỷ đồng. Để hòa vốn thì các DN phải đạt doanh số 15 tỷ đồng/tháng, tính ra mỗi ngày phải bán được 500 triệu đồng. Dưới mức này coi như thua lỗ.

Đại diện Pico cho biết, doanh số bán hàng năm 2012 của DN này đạt 3.000 tỷ đồng (tức bình quân gần 1,7 tỷ đồng/ngày/siêu thị), lọt vào Top 500 DN lớn nhất Việt Nam và Top 1.000 DN đóng thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam. Dự kiến năm 2013, Pico sẽ đạt doanh số 3.500 tỷ đồng.

Đến nay Pico luôn được các nhà cung cấp lớn như Sony, Samsung, Panasonic, LG... coi là đối tác hàng đầu, giỏi nghề, khả năng quay vòng vốn nhanh, có tính chuyên nghiệp cao, sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Đẳng cấp nhà bán lẻ

Để trở thành DN điện máy lớn, đứng trong Top 500, theo ông Phạm Hoài Sơn, Chủ tịch HĐQT Pico, thì lãnh đạo DN đã phải lên kế hoạch đầu tư bài bản ngay từ đầu cho hệ thống quản lý - điều hành và chất lượng dịch vụ.
pico

Muốn phát triển bền vững, cần có hệ thống quản lý nguồn lực tối

Muốn phát triển bền vững, cần có hệ thống quản lý nguồn lực tối ưu. Các DN lớn như Pico, Nguyễn Kim đều sử dụng hệ quản trị DN tích hợp ERP (Enterprise Resources Planning). Đây là bộ giải pháp công nghệ thông tin có khả năng tích hợp toàn bộ ứng dụng quản lí sản xuất kinh doanh vào một hệ thống duy nhất, có thể tự động hoá các quy trình quản lý. Mọi hoạt động của DN, từ quản trị nguồn nhân lực, quản lý dây chuyền sản xuất và cung ứng vật tư, quản lý tài chính nội bộ đến việc bán hàng, tiếp thị sản phẩm, trao đổi với các đối tác, với khách hàng đều được thực hiện trên cùng một hệ thống.

Hệ thống này (bao gồm cả phần cứng và phần mềm) của các hãng tên tuổi như Oracle, SAP có giá khá đắt, lên đến hàng triệu USD vì vậy không phải DN bán lẻ nào của Việt Nam nào cũng có thể đầu tư. Nhưng khi đã đầu tư phần mềm này thì toàn bộ các hoạt động kinh doanh được tích hợp, giúp cho việc cập nhật thông tin được liên tục và thông suốt, giúp người quản lý có thể xem xét mọi hoạt động bất kỳ lúc nào, lấy số liệu phân tích và ra quyết định. Nếu không có ERP sẽ khó quản lý chi phí, không biết sản phẩm nào đang có lời, sản phẩm nào thua lỗ, tồn kho... không khác gì kinh doanh tù mù.

Thời gian qua, Pico có thể liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi cũng bởi được hỗ trợ tốt từ hệ thống này. Bất kể lúc nào người quản lý cũng có thể nắm bắt được tình hình hoạt động của DN mình rõ nhất, biết DN đang có lãi như thế nào, từ những sản phẩm nào... từ đó có thể đưa đến các quyết định có lợi cho hoạt động kinh doanh mà không phải chờ đợi báo cáo định kỳ.

Bên cạnh đó, Pico cũng xác định luôn nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn chứ không quá sa đà chạy theo hạ giá sản phẩm, chạy đua mở nhiều điểm kinh doanh mới. Đại diện Pico cho hay, “mở rộng hoạt động phải đồng nghĩa với việc nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp, Pico đã đề ra chiến lược kinh doanh lấy khách hàng và quyền lợi của khách hàng làm trung tâm, đem lại cho khách hàng những sự trải nghiệm thú vị khi mua sắm và sử dụng dịch vụ tại Pico”.

Tình hình kinh tế vẫn chưa lạc quan, chắc chắn thị trường điện máy vẫn còn trầm lắng, sắp tới có thể sẽ có thêm các nhà bán lẻ ngừng hoạt động, phá sản. Theo các chuyên gia, có một công thức dành cho 3 DN dẫn đầu thị trường bán lẻ đó là 4-2-1, trong đó DN lớn nhất chiếm 4 phần, DN thứ 2 chiếm 2 phần và DN thứ 3 chiếm 1 phần thị trường. Hiện nay Nguyễn Kim đang giữ ngôi đầu, tiếp theo là Pico và "cuộc chiến" tranh giành "ngôi vương" trên thị trường bán lẻ điện máy vẫn còn nhiều khốc liệt.

Nguồn: dantri.com.vn