Chen chân, xô đẩy mua hàng điện máy

05/05/2009 11:26:00

Do chương trình marketing thu hút, tại một số trung tâm thương mại những ngày qua đã xảy ra tình trạng khách hàng chen lấn, xô đẩy đến vỡ cửa kính, nhân viên bảo vệ bị thương và không ít sản phẩm “cháy” hàng.

Tại Hà Nội, đại diện trung tâm điện máy Pico, anh Ngô Thành Đạt xác nhận có 8 nhân viên bảo vệ của Pico bị thương, xây xát khi làm nhiệm vụ trong 4 ngày nghỉ lễ vừa qua. Nguyên nhân chủ yếu là do khách hàng chen lấn xô đẩy làm vỡ cửa khiến kính rơi vào người.

Đây là kết quả của chương trình tặng quà dành cho 100 khách hàng đầu tiên trong ngày của Pico, diễn ra liên tục từ 30/4 - 3/5.

Theo nội dung chương trình, cứ với hóa đơn thanh toán tiền trị giá từ 2 triệu đồng trở lên, 100 khách hàng đầu tiên ngày 30/4, sẽ được tặng một chiếc máy ảnh kỹ thuật số Samsung S860 trị giá 1,7 triệu đồng; ngày 1/5 là điện thoại di động Nokia 1202 trị giá 550.000 đồng; ngày 2/5 là quạt cây Midea trị giá 800.000 đồng và ngày 3/5 là điện thoại di động LD KP100 trị giá 550.000 đồng.

Mở cửa từ 9h sáng nhưng mới 8h - 8h30, khách đã xếp hàng trước cửa trung tâm. Khi mở cửa thì mọi người ùn ùn kéo vào, xô đẩy chen lấn thật lực khiến các nhân viên bảo vệ không kịp trở tay. Trong 4 ngày đã có 2 lần cửa kính của trung tâm bị vỡ, 8 nhân viên bảo vệ bị thương, trong đó nhiều người bị kính rơi vào người.

chen-lan-xo-day-tai-sieu-thi-dien-may-001
Khách xếp hàng chờ đợi, chen lấn, xô đẩy đến mất dép, rơi mắt kính, vỡ kính cửa tại trung tâm điện máy Pico trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân trong mấy ngày nghỉ lễ vừa qua.

Cùng với chương trình giờ vàng dành cho hàng điện lạnh và điện tử được tổ chức vào các giờ khác nhau trong ngày, khách hàng mua bất kỳ model điều hòa nào cũng được giảm giá 1 triệu đồng và được miễn phí công, vật tư lắp đặt; hàng điện tử như tivi bóng đèn hình được giảm giá đến 50%, phía Pico cho biết, doanh số các mặt hàng kể trên đã tăng gấp 3 lần bình thường, doanh thu đạt khoảng 10 tỷ đồng với trên 20.000 lượt người/ngày.

Giám đốc trung tâm điện máy Nguyễn Kim – Tràng Thi cho biết, trung bình mỗi ngày vừa qua trung tâm đón đến vài trăm nghìn người.

Theo vị này, do thời gian nghỉ dài, lại là đầu hè, nhu cầu sử dụng các mặt hàng thời vụ như điều hòa, tủ lạnh, quạt điện tăng cao cộng thêm các chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn như giảm 25% giá các loại quạt điện, tặng quà là bộ bát đĩa Minh Long, lẩu điện, quạt điện cho khách hàng không giới hạn về giá trị... nên tâm lý của người tiêu dùng là chờ đợi, mua dồn vào dịp này.

Phụ trách quầy điện lạnh trung tâm điện máy Việt Long trên đường Giảng Võ cũng cho hay doanh số các mặt hàng từ gia dụng đến điện lạnh đều tăng trưởng mạnh do các chương trình bán hàng đồng giá, khuyến mãi, tặng quà hấp dẫn. Trong đó riêng điều hòa mỗi ngày trung tâm bán ra từ 40 - 45 bộ, gấp 2-3 lần bình thường.

Vừa bán hàng cho khách, đại diện này vừa tranh thủ nhận xét, thị trường năm nay, người tiêu dùng tỏ ra rất ưa chuộng hàng có tính năng tiết kiệm điện.

"Trước đây, khách hàng thường không mấy quan tâm đến các sản phẩm này do cho rằng đó là hàng cao cấp, đắt tiền nhưng giờ đây cứ 10 khách vào thì có 3 khách tìm mua. Nhiều người đã tìm hiểu rồi thì chỉ chọn mua các dòng này mà thôi" – đại diện này nói.

Do sức mua tăng đột biến mà lượng hàng nhập về đang khan hiếm nên giá nhiều loại điều hòa đã tăng từ 200.0000 – 300.000 đồng/chiếc. Đặc biệt, dòng điều hòa tiết kiệm điện S13 của Panasonic giá bán 10,550 triệu đồng tại Việt Long đang trong tình trạng không có hàng để bán.

Theo giới kinh doanh, trước nhiều nhận định không mấy sáng sủa về sức mua điện máy năm nay (chủ yếu do kinh tế khó khăn và để hạn chế ảnh hưởng từ biến động tỷ giá), ngay từ đầu mùa hè, nhiều nhà sản xuất, nhập khẩu, phân phối đã khẳng định sẽ kiểm soát chặt chẽ lượng hàng đưa ra thị trường.

Chính vì vậy khi nhu cầu tăng đột biến như vừa qua thì đương nhiên có xảy ra tình trạng hàng không kịp về để phục vụ. Các mặt hàng điện máy có thương hiệu, nhiều tính năng tiện lợi và giá cả ở mức trung bình khá tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của phần đông khách hàng tại Hà Nội.

Nguồn: