Các mạng di động đẩy mạnh dịch vụ chat

21/02/2009 11:17:00

năng "chat" mới dành cho các thuê bao của mình.

Nguồn: YouSendIt

Theo như lời hứa hẹn của họ, trải nghiệm mà người dùng nhận được sẽ không khác mấy so với những phần mềm chat trực tuyến truyền thống như MSN Messenger hay AOL Messenger.

Mục tiêu của sáng kiến này là cho phép người dùng kiểm tra xem trong danh bạ điện thoại của mình có những ai đang "available", để rồi từ đó gửi đi các tin nhắn IM. Hệ thống này cũng đồng thời truyền được cả ảnh số và video.

Michael O’Hara, Giám đốc tiếp thị của GSM Association (tổ chức đứng sau sáng kiến) cho biết ý tưởng chung là nhằm tăng cường kết nối, giao tiếp và trao đổi thông tin giữa các thuê bao di động với nhau.

"Nó cho phép bạn tán gẫu, trò chuyện, kiểm tra sự hiện diện của bạn bè và chia sẻ cả nội dung multimedia nữa".

Người dùng sẽ có thể viết các thông điệp về chính mình, kiểu như "status" trong chat IM trực tuyến, để thông điệp đó xuất hiện trong danh bạ điện thoại của những người khác.

Kênh doanh thu mới

 

"Hiện đã có khoảng 60 công ty tham gia vào sáng kiến này. Chúng tôi hy vọng chương trình sẽ được triển khai ngay trong nửa cuối năm nay", ông O’Hara nói thêm.

Giai đoạn hai của sáng kiến sẽ chú trọng vào việc kết nối hệ thống với mạng xã hội ảo Facebook và dịch vụ blog mini Twitter.

Chat là hình thức giao tiếp rất được ưa chuộng của giới trẻ hiện nay, vì nó đảm bảo các yếu tố: tức thì, nhanh, đơn giản, riêng tư, kín đáo. Về phần các nhà mạng, họ cũng sẽ được hưởng lợi không ít từ dịch vụ chat.

Họ có thể áp dụng biểu phí cho dịch vụ này, hoặc cung cấp dịch vụ hoàn toàn miễn phí. Nguồn thu khi ấy sẽ phụ thuộc vào hoạt động quảng cáo.

Mặt khác, khi người dùng sử dụng dịch vụ chat, lưu lượng dữ liệu luân chuyển cũng tăng lên. Hiển nhiên, hóa đơn thuê bao hàng tháng cũng vì thế mà tăng hơn.

Cuối cùng, theo ông O’Hara, các mạng di động hy vọng sự hấp dẫn của chat sẽ kích thích nhu cầu chia sẻ video và file nhạc, ảnh số giữa những người dùng di động. Từ trước tới nay, các nhà mạng luôn muốn đẩy mạnh kênh doanh thu này, nhằm bù đắp cho doanh thu từ đàm thoại vốn ngày càng thấp đi.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

Nguồn: