Microsoft, Nokia sẽ thành công như Apple?

21/02/2009 10:44:00

Một trong những câu chuyện nối bật trong thế giới thông tin di động năm 2008 chính là sự thành công của AppStore – nơi mà những nhà phát triển ứng dụng có thể viết các chương trình ứng dụng hữu ích cho người sử dụng cũng các trò chơi.

Và mới đây, hãng khổng lồ chuyên sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới Nokia và hãng phần mềm Microsoft đã thông báo ra mắt cửa hàng trực tuyến, cung cấp các phần mềm và ứng dụng cho thiết bị di động.

Theo đó, bắt đầu từ tháng 5, kho ứng dụng Ovi Store sẽ cung cấp các ứng dụng cũng như những nội dung đa truyền thông riêng biệt cho người dùng. Còn dịch vụ Windows Phones của Microsoft sẽ có tính năng Windows Marketplace, được ra mắt vào quý cuối cùng của năm 2009. Microsoft cũng đã thông báo ra mắt dịch vụ mới cho phép đồng bộ hoá và sao lưu dữ liệu từ những thiết bị di động ở máy chủ ảo.

Tại Triển lãm di động thế giới được tổ chức tại Barcelona, có rất nhiều báo cáo cho thấy, các công ty khác như Research in Motion, Samsung đều đang đi theo con đường phát triển của Apple.

Kho ứng dụng Ovi Store của Nokia sẽ kết hợp dịch vụ Download! với dịch vụ đa phương tiện MOSH, tạo cho người dùng một sự thân thiện và dễ sử dụng. Cũng giống như Apple, Nokia đang lên kế hoạch cắt 30% lợi nhuận từ việc bán các ứng dụng. Nokia đã tiến hành hợp tác với một số các công ty cung cấp nội dung nổi tiếng như EA games, Facebook, MySpace và Lonely Planet.

Điểm khác biệt chủ yếu của dịch vụ này so với AppStore là khả năng cung cấp nội dung, có thể là ứng dụng, trò chơi… của chính những người sử dụng, được thiết kế dựa trên thông tin cá nhân, nơi ở hiện tại của họ và dựa trên thói quen của họ.

Thiết bị đầu tiên được tích hợp tính năng này sẽ là N97 được ra mắt vào tháng 6 tới. Trong khi chờ đợi sản phẩm mới này thì từ tháng 5, những thiết bị điện thoại trong chuỗi 40 Series và những điện thoại thông minh chạy trên hệ điều hành Symbian S60 cũng có thể truy cập dịch vụ này.

Còn cửa hàng bán lẻ trực tuyến của Microsoft sẽ là tập hợp của hơn 20.000 ứng dụng cho hệ điều hành Window Mobile. Đây được xem là một cách tiếp cận mới với khách hàng của Microsoft nhằm tìm hiểu nhu cầu của khách hàng cũng như sở thích mua sản phẩm của họ.

Microsoft không tiết lộ bất kỳ một thông tin cụ thể về kế hoạch phát triển cửa hàng bán lẻ trực tuyến của mình, tuy nhiên, công ty hy vọng sẽ cung cấp cho khách hàng của mình những hệ điều hành và phần mềm mới cũng như những sản phẩm giải trí như máy chơi game cầm tay Xbox 360 và máy nghe nhạc Zune.

Cả hai đối thủ Microsoft và Nokia đều đưa ra những chiến lược cụ thể phát triển thị trường trực tuyến của minh để có thể thành công như AppStore của Apple. Tuy nhiên, để có thể thành công như AppStore thì còn cần rất nhiều yếu tố.

LH
Theo BBC, Reuters

Nguồn: