Pico - Cạnh tranh bằng nhân lực chất lượng cao

19/02/2009 18:12:00

Chất lượng nguồn nhân lực luôn là chìa khoá thành công của mọi doanh nghiệp. Để đối phó với những biến đổi bất thường của thị trường và nền kinh tế, các doanh nghiệp ngày càng đầu tư nhiều hơn cho các chiến lược, chiến thuật tiếp thị, quảng cáo, thu hút người tiêu dùng và tăng khả năng cạnh tranh.

Thu hút người lao động chất lượng cao bằng các chính sách đãi ngộ hấp dẫn hoặc mạnh dạn thay đổi cơ cấu để trở thành môi trường thu hút người có tâm, có tài đã trở thành chiến thuật cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp VN. Pico là một trong những công ty như vậy.

Chất lượng nguồn nhân lực luôn là chìa khoá thành công của mọi doanh nghiệp. Để đối phó với những biến đổi bất thường của thị trường và nền kinh tế, các doanh nghiệp ngày càng đầu tư nhiều hơn cho các chiến lược, chiến thuật tiếp thị, quảng cáo, thu hút người tiêu dùng và tăng khả năng cạnh tranh.

Pico Plaza là một trong số những siêu thị điện máy hàng đầu về quy mô - chủng loại trưng bày, chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng và các chương trình khuyến mãi. Chỉ tính riêng trong năm 2008, các chương trình "Chợ Tết", "Chợ Đêm”, "Pico - Mùa hè xanh , du lịch thả phanh”, “Xả tồn kho" và mới đây nhất là chương trình “Tháng trình diễn và siêu khuyến mại hàng công nghệ mới" của Pico đã gây được ấn tượng mạnh đối với người tiêu dùng.

Ngoài ra, Pico Plaza cũng được biết đến là một doanh nghiệp rất tích cực tham gia các hoạt động từ thiện ví như “lửa ấm về các miền quê”. “bầu ơi thương lấy bí cùng”, “tết vì người nghèo”.... Doanh số bán hàng tăng đều, trung bình từ 5 - 10 tỷ một ngày giúp Pico có thêm điều kiện để xây dựng các chương trình tiếp thị độc đáo, tham gia nhiều hơn vào các hoạt động từ thiện.

Ông Phạm Hoài Sơn, Chủ tịch HĐQT Pico cho biết: "Trong xu thế toàn cầu hoá, các doanh nghiệp không thể đặt ra khuôn mẫu để giám sát, quản lý hoặc kìm hãm nhân lực, mà luôn phải chuẩn bị tinh thần cho sự thay đổi, phải xác định tìm kiếm nhân tài ở mọi cấp độ; cũng như kỳ vọng về sự luân chuyển, rằng khi nhân tài trở về thì họ sẽ đảm đương, đảm nhận nhiệm vụ ở những vị trí cao hơn. Để có được những bước chuyển mình và phát triển bền vững, công ty đặc biệt quan tâm và chú trọng việc đầu tư vào nguồn nhân lực trình độ cao"

Yêu cầu về nguồn nhân lực hiện nay đã thay đổi hoàn toàn về chất. Trước đây các tiêu chuẩn thường được đưa ra là: tính tốt, cần cù, trung thành, có trách nhiệm.... nhưng nay những tiêu chuẩn này đã thay đổi thành: có tính sáng tạo, có khả năng xử lý vấn đề, có khả năng phân tích, có tinh thần đồng đội, có khả năng ăn nói diễn đạt... Nói chung nguồn nhân lực phải được huấn luyện bài bản.

Với kinh nghiệm của một nhà quản lý, bà Lê Phương Anh, Phó Giám đốc Công ty Tư vấn quản lý MCG cho biết, hiện nay VN vẫn được đánh giá là một thị trường lao động có tiềm năng to lớn, với 70% dân số ở độ tuổi dưới 30. Tuy nhiên đây chỉ là tiềm năng về lượng còn nguồn nhân lực thực tế chưa đáp ứng yêu cầu về chất đang ngày càng được nâng cao.

Theo bà Phương Anh, nguồn nhân lực có kỹ năng quản lý và chuyên môn cao đang khan hiếm trầm trọng. Các công ty khi tuyển người cho 1 vị trí làm việc trong công ty thì trung bình có đến 85-90% hồ sơ không đáp ứng các yêu cầu tuyển dụng. Trong tình thế này, doanh nghiệp nào xây dựng được một chiến lược đúng đắn về nhân sự để thu hút và giữ chân người tài thì mới đứng vững và phát triển được. Đây là khó khăn chung và thách thức lớn đối với các tổ chức và doanh nghiệp trong nước, vì các doanh nghiệp nước ngoài đã quen với môi trường cạnh tranh nên đã xây dựng các lợi thế, mạnh hơn hẳn các tổ chức trong nước về chế độ đãi ngộ và môi trường làm việc.

Đến với Pico Plaza, khách hàng sẽ hàng hài lòng về sản phẩm và dịch vụ. Các chương trình khuyến mãi sáng tạo đã góp phần làm nên thương hiệu Pico và đưa Pico ngày càng gần gũi hơn với người tiêu dùng thủ đô.

Anh Ngô Thành Đạt, Trưởng phòng Marketing, cho biết điểm hấp dẫn để anh xây dựng các chương trình khuyến mãi cho Pico chính là ở uy tín của siêu thị với các nhà sản xuất và quan điểm quản trị của Ban lãnh đạo.

Với nhiều doanh nghiệp, cạnh tranh bằng giảm giá là giải pháp cuối cùng mà doanh nghiệp phải áp dụng. Nhưng với Pico giảm giá lại là thế mạnh cạnh tranh vì giảm giá mà không giảm lợi nhuận và chất lượng sản phẩm. "Điều này có được là do mình xuất phát từ dân kinh doanh chứ không chỉ thuần là dân tiếp thị", anh nói.

Anh Đạt cũng chia sẻ, đối với anh mức lương không phải là điều quan trọng nhất mà điều quan trọng là anh có cơ hội được thể hiện mình tại doanh nghiệp trong nước với những kĩ năng, kinh nghiệm được tích lũy sau hơn 5 năm đầu quân cho các hãng nước ngoài danh tiếng.
 
Được sự ủng hộ của Ban lãnh đạo, như được tiếp thêm sức sáng tạo, bộ phận Marketing của Pico không ngừng nghiên cứu và tìm hiểu nhu cầu mong đợi của khách hàng nhằm cung cấp những giải pháp mua hàng hợp lý, có lợi nhất cho khách hàng.

Bên cạnh môi trường mua sắm tiện nghi, đội ngũ bán hàng nhiệt tình, chu đáo và hùng hậu, Pico còn giữ cam kết phục vụ theo tiêu chuẩn quốc tế với các dịch vụ bảo hành chính hãng, tư vấn lắp đặt miễn phí trong 24h…Trong tháng 8/2008 Pico có những chương trình khuyến mãi độc đáo như trời mưa, khách hàng mua hàng được giảm giá ưu đãi, được hỗ trợ vận chuyển hay chương trình giảm giá nhân ngày sinh nhật người tiêu dùng khi mua hàng tại đây...thu hút được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng.

Không dừng ở đó, Pico còn dành cho giới học sinh, sinh viên một sự ưu ái trước khi vào năm học mới với chương trình “Chào mừng năm học mới 2008- 2009 Cơ hội đặc biệt mua các sản phẩm IT và điện thoại di động với giá cực hấp dẫn".

Pico cũng có chương trình “Vui Tết Trung Thu Pico"cho các em thiếu nhi với các tiết mục ca múa nhạc, tặng quà, phá cỗ, đón chị Hằng…

Để tiếp nối thành công, tháng 9 Pico cam kết sẽ mang đến cho khách hàng những chương trình độc đáo như “10 ngày vàng Panasonic" khách hàng sẽ được mua Plasma, LCD với giá đặc biệt và có thêm cơ hội mua sản phẩm thứ 2 được ưu đãi lên đến 50%. Một số sản phẩm tiêu biểu như máy ảnh Panasonic FS3 giá bán 3.990.000 đồng, giá khuyến mại 3.490.000 đồng, ti vi LCD Panasonic 32"32LE8 giá bán 11.690.000 đồng, giá khuyến mại 9.490.000đ, ti vi Plasma Panasonic 42"TH-42PV8H, bán 11.690.000 đồng, khuyến mại 9.490.000đ.

Tháng 9 đã là cuối vụ điều hòa. Pico Plaza cam kết không lợi nhuận cho những lô điều hòa mới 100% và bảo hành chính hãng. Điều hòa không khí Samsung 18.000 BTU giá chỉ còn 7.500.000 đồng, điều hòa Samsung 24.000 BTU giá khuyến mại 9.900.000 đồng. Đặc biệt hơn, điều hòa 2 chiều 9.000 BTU giá chỉ có 4.990.000 đồng, khách hàng được tặng thêm 1 bộ ga gối.

Và còn ngàn sản phẩm LCD, laptop, kỹ thuật số, điện thoại, đồ gia dụng…công nghệ mới được giảm giá cực "shock".

 

Nguồn: